Việt Nam “kiên quyết phản đối” Trung Quốc tập trận Hoàng Sa

TVN

0 402

Ngày 21-7, trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ, phó phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh lập trường của Việt Nam về việc Trung Quốc diễn tập quân sự tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã được nêu rõ nhiều lần, gần đây nhất là cuộc họp báo ngày 23-6.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, bà Hằng nhấn mạnh trong cuộc họp báo.

Trong cuộc họp báo ngày 23-6, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo này.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định động thái của Trung Quốc đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Ngày 15/7, Cục Hải sự của Trung Quốc (MSA) thông báo cấm tàu bè ra vào một khu vực rộng hơn 60.000 km2 để phục vụ cho cuộc tập trận diễn ra từ ngày 16 – 20/7. Khu vực này được cho là nằm chồng lên phía bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cuộc tập trận lần này diễn ra vào thời điểm sau khi có sự hiện diện nhóm tác chiến do tàu sân bay Hoa Kỳ USS Ronald Reagan dẫn đầu đi vào Biển Đông và có các hoạt động huấn luyện tại khu vực từ ngày 13/7, cùng lúc tàu USS Benfold của Mỹ cũng “thách thức các yêu sách hàng hải quá mức trong khu vực và những cản trở đối với quyền qua lại vô hại” trên Biển Đông.

Leave A Reply

Your email address will not be published.