Việt Nam tiến thoái lưỡng nan

TVN

0 860
Hôm 8/3, một bài báo chung của 22 đại sứ các nước thuộc liên minh châu Âu, Na Uy, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh tại Hà Nội kêu gọi Việt Nam có lập trường ủng hộ Ukraine.
 
Bài viết của các đại sứ từ châu Âu cũng cho rằng ASEAN đã “ủng hộ nghị quyết của LHQ với số phiếu áp đảo”, khi mà chỉ có hai phiếu trắng, là Việt Nam và Lào.
 
Cuộc xâm lược của Nga, mà Moscow gọi là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’, đã bước sang tuần lễ thứ ba trong lúc phương Tây đang tăng cường sức ép cấm vận lên Nga cũng như tìm cách cô lập Moscow trên trường quốc tế.
 
Mặc dù có đến 141 phiếu thuận trong tổng số 193 nước đã bỏ phiếu lên án cuộc xâm lược của Nga tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 2/3, Việt Nam là một trong 35 nước đã bỏ phiếu trắng.
 
Một mặt, các nước châu Âu bày tỏ cảm thông quyết định của Việt Nam dựa trên lịch sử và mối quan hệ của nước này với Nga. Mặt khác, bài xã luận lập luận rằng lập trường không lên án cuộc xâm lược của Nga ‘là có hại’ cho Việt Nam.
 
Dù Việt Nam và Nga đã ký kết là đối tác toàn diện với Liên bang Nga, nhưng xét về lợi ích kinh tế của VN, Nga khó có thể so sánh với Châu Âu. Tuy nhiên chắc chắn VN cũng không lên án Nga, gọi đây là cuộc chiến xâm lược do Nga phát động như kỳ vọng.
 
Các lời kêu gọi này chỉ đẩy VN vào thế khó trong lúc này.
 

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.