Zelenskiy: Tôi “sẵn sàng nói chuyện với Putin

TVN

0 530

Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại lời đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Nga, Vladimir Putin, trong các bình luận công khai đầy đủ nhất của ông về triển vọng của các cuộc đàm phán hòa bình trong vài tuần tới.

Ông Zelenskiy nói với kênh truyền hình RAI 1 của Italy nên là điểm khởi đầu cho bất kỳ cuộc thảo luận nào giữa hai nhà lãnh đạo .

Zelenskiy nói:

Với tư cách là tổng thống, tôi sẵn sàng nói chuyện với Putin, nhưng chỉ với ông ấy. Mà không cần bất kỳ trung gian nào. Và trong khuôn khổ đối thoại, không phải tối hậu thư.

Ukraine và Nga đã không tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp kể từ ngày 29/3. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời trưởng đoàn đàm phán của Moscow, Vladimir Medinsky, cho biết các cuộc đàm phán hòa bình đang được tổ chức từ xa.

Zelenskiy cũng bác bỏ các đề xuất rằng Ukraine nên nhượng bộ vì lợi ích đảm bảo một thỏa thuận hòa bình cho phép Putin giữ thể diện, đồng thời nói thêm rằng Ukraine sẽ không nhân nhượng đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Ông nói: “Ra khỏi lãnh thổ mà bạn đã chiếm đóng từ ngày 24 tháng 2. Đây là bước rõ ràng đầu tiên để nói về bất cứ điều gì.”

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, trong đó Putin “vạch ra chi tiết logic và các mục tiêu chính của chiến dịch quân sự đặc biệt”, Điện Kremlin cho biết hôm thứ Sáu.

Theo thông báo của Điện Kremlin về cuộc gọi, ông Putin cũng nói về “các biện pháp đang được thực hiện để đảm bảo an toàn cho dân thường” trong thời gian Điện Kremlin gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Điện Kremlin nói thêm rằng ông Putin đã chú ý đến “những vi phạm nghiêm trọng” của các chiến binh Ukraine “tuyên bố ý thức hệ Quốc xã”. Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng các cuộc đàm phán Nga-Ukraine hiện tại đã bị “chặn một cách hiệu quả” bởi Kyiv.

Trong cuộc hội đàm, các nhà lãnh đạo nhất trí sẽ sớm tổ chức các cuộc hội đàm tiếp theo, Điện Kremlin cho biết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.