Mỹ tố cáo Trung Quốc “vô trách nhiệm”, Nga tố cáo Mỹ làm “bất ổn an ninh thế giới”

TVN

0 506

Việc Trung Quốc bắn tên lửa trên không phận Đài Loan là một hành động « vô trách nhiệm » và phải bị phản đối.

Đó là tuyên bố của một tư lệnh Mỹ trong một buổi thảo luận bàn tròn ngày 16/08/2022 tại Singapore. Phó đô đốc Hạm Đội 7 Hoa Kỳ Karl Thomas cũng nhấn mạnh cần phải xem lại những hành động và yêu sách của Trung Quốc.

Theo AFP, phó đô đốc Karl Thomas cho rằng các tên lửa đạn đạo của Trung Quốc bay bên trên Đài Loan đã bay sát các tuyến hàng hải quốc tế. Ông cũng nêu điểm tương đồng giữa mối đe dọa đối với Đài Loan và cách thức mà Bắc Kinh hành động ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đã « có những tiền đồn quân sự với nhiều tên lửa, đường băng lớn, nhà để máy bay, radar và các trạm nghe lén ».

Trong khi đó, tại hội nghị về an ninh quốc tế tại Matxcơca hôm 16/08/2022, tổng thống Nga cáo buộc Hoa Kỳ làm cho chiến tranh Ukraina kéo dài. Lãnh đạo Nga còn khẳng định Washington tìm cách làm bất ổn tình hình an ninh thế giới qua chuyến thăm gần đây của chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ đến Đài Loan.

Putin cho rằng chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi không chỉ là chuyến thăm của “một chính trị gia vô trách nhiệm”, mà chuyến đi này còn là một phần trong chiến lược có chủ ý của Hoa Kỳ, nhằm gây mất ổn định và khiến tình hình trong khu vực và quốc tế trở nên “hỗn loạn”. Theo tổng thống Nga, đây là hành động gây hấn, thể hiện « sự không tôn trọng chủ quyền của những nước khác ».

Leave A Reply

Your email address will not be published.