Mùa Xuân cuối cùng của Stumpy

TVN

0 66

Mặt trời đang lặn trên Stumpy, cây anh đào già xương xẩu đã trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội. Lễ hội hoa anh đào năm nay ở Washington sẽ là lễ hội cuối cùng đối với Stumpy và hơn 100 cây anh đào khác sẽ bị chặt hạ trong khuôn khổ quá trình trùng tu kéo dài nhiều năm ngôi nhà Tidal Basin của chúng.

Từ đầu mùa Hè, các toán làm việc sẽ bắt đầu khởi công thay thế bức tường chắn sóng đổ nát xung quanh Tidal Basin, khu vực xung quanh Đài tưởng niệm Jefferson với mật độ cây anh đào tập trung cao nhất. Công việc này đã quá hạn từ lâu do tình trạng xuống cấp, kết hợp với mực nước biển dâng cao, khiến nước sông Potomac thường xuyên dâng cao vượt qua các rào cản.

Stumpy nở rộ vào ngày 25/3. Ảnh: Kevin Ambrose.

Ngập nước hai lần mỗi ngày khi thủy triều lên không chỉ làm ngập một số lối đi dành cho người đi bộ mà còn thường xuyên làm ướt một số rễ cây anh đào. Ông Mike Litterst, phát ngôn viên của Dịch vụ Công viên Quốc gia, Quảng trường Quốc gia, cho biết, dự án trị giá 133 triệu đô la để xây dựng lại và gia cố bức tường chắn nước biển sẽ mất khoảng ba năm.

Ông Litterst nói: “Nó chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho du khách và điều đó rất quan trọng đối với chúng tôi.” “Nhưng trên hết, nó sẽ mang lại lợi ích cho những cây anh đào, hiện đang mỗi ngày, hai lần một ngày, nhìn thấy rễ của chúng ngập nước đen kịt của Tidal Basin.” Ông Litterst nói toàn bộ những hàng cây trải dài tới mặt nước, rộng gần 90 mét, đã bị mất và không thể thay thế “cho đến khi chúng tôi khắc phục được nguyên nhân cơ bản khiến chúng chết ngay từ đầu”.

Stumpy vẫn còn sống, nhưng trong tình trạng rất tệ.

Kế hoạch yêu cầu 140 cây anh đào – và tổng cộng 300 cây – bị chặt bỏ và biến thành gỗ vụn phủ đất. Khi dự án kết thúc, 277 cây anh đào sẽ được trồng thay thế.

Ông Litterst cho biết lớp gỗ vụn phủ đất sẽ bảo vệ rễ của những cây còn sống khỏi sự di chuyển của người qua lại và phân hủy theo thời gian thành đất giàu dinh dưỡng, “vì vậy đây là cuộc sống thứ hai tốt đẹp” cho những cây bị đốn hạ.

Lễ hội Hoa anh đào Quốc gia được nhiều người coi là sự khởi đầu của mùa du lịch tại thủ đô của đất nước. Các nhà tổ chức kỳ vọng sẽ có 1,5 triệu người đến xem hoa màu hồng và trắng năm nay, nhiều nhất kể từ đại dịch. Hiện tại, một lượng lớn người hâm mộ hoa anh đào đã đổ về khu vực này khi hoa sắp nở rộ.

Stumpy đã trở thành một ngôi sao trên mạng xã hội trong cơn sốt đại dịch năm 2020. Di sản của nó đã tạo ra những chiếc áo phông, lịch và một lượng người hâm mộ. Tin tức về mùa Xuân cuối cùng của Stumpy đã khiến mọi người bỏ hoa và rượu bourbon, đồng thời có một người dùng Reddit đe dọa xích mình vào thân cây để cứu cây.

Tin vui về Stumpy là Vườn ươm Quốc gia có kế hoạch lấy các bộ phận vật liệu di truyền của cây và tạo ra các bản sao, một số trong số đó cuối cùng sẽ được trồng lại tại Tidal Basin.

Ngập nước thường xuyên ở Tidal Basin – mực nước biển đã tăng khoảng 30 cm kể từ khi đê biển được xây dựng vào đầu những năm 1990 – chỉ là một trong những cách mà biến đổi khí hậu tác động đến cây anh đào. Nhiệt độ toàn cầu tăng và mùa đông ấm hơn đã khiến hoa nở rộ sớm hơn trong lịch.

Mùa hoa anh đào nở rộ nhất năm nay, khi 70% trong số 3.700 cây anh đào của thành phố nở hoa, sẽ bắt đầu từ thứ Bảy 30/3 đến thứ Ba 2/4. Để so sánh, đợt nở hoa cao điểm năm 2013 bắt đầu vào ngày 9 tháng 4. Ông Leslie Frattaroli, giám đốc chương trình tài nguyên quốc gia của Dịch vụ Công viên, nói với hãng tin AP vào tháng 2 rằng đợt nở hoa cao điểm có thể đến vào giữa tháng 3 năm 2050.

“Tất cả thời gian đều không đúng,” ông nói. “Đó là một hiệu ứng tầng rất lớn.”

Một tác dụng phụ khác của thời tiết: Một đợt lạnh vào giữa tháng 3 ở khu vực D.C. thực sự sẽ kéo dài thời gian nở hoa năm nay vượt quá thời điểm kết thúc vào ngày 9 tháng 4 như dự đoán.

Đối với du khách và những người đam mê hoa anh đào, truyền thống hàng năm đi dạo trên Tidal Basin dưới những bông hoa là một trải nghiệm cốt lõi của Washington.

Ông Jorge và bà Sandra Perez quyết định đến đây hàng năm từ Stafford, Virginia.

Bà Sandra nói: “Đúng, chúng tôi có hoa anh đào trong cộng đồng của mình, nhưng sẽ là một cảm giác hoàn toàn khác khi bạn thấy tất cả chúng cùng nở hoa”. “Và bạn có thể đi bộ qua những cành cây bên dưới và ngửi thấy nó. Và đó chính xác là một khung cảnh tuyệt đẹp.”

Họ cũng đến tìm Stumpy vì đã nghe truyền thuyết và biết rằng đây sẽ là mùa Xuân cuối cùng của nó.

“Nó thực sự rất đẹp,” ông Jorge nói. “Thật buồn khi thấy nó rời đi.”

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.