Xem phim “Elvis”

Huỳnh Duy Lộc

0 739

“Elvis cũng vĩ đại như nước Mỹ và cũng vĩ đại như giấc mơ” (Bruce Springsteen)

“Elvis” (2022) là bộ phim về “Vua nhạc rock” Elvis Presley do đạo diễn Baz Luhrmann (nổi tiếng với phim “Moulin Rouge” và phim “The Great Gatsby”) thực hiện theo kịch bản anh viết chung với Sam Bromell, Craig Pearce và Jeremy Doner, kể về cuộc đời vả sự nghiệp của “Vua nhạc rock” (The King Of Rock ‘N Roll) Elvis Presley (Austin Butler đóng) và mối liên hệ phức tạp giữa anh với người quản lý của anh là đại tá Tom Parker (Tom Hanks đóng). Các diễn viên khác gồm: Luke Bracey, David Wenham, Kelvin Harrison Jr., Kodi Smit-McPhee, Gary Clark Jr. và Richard Roxburgh.

Vào năm 2014 có thông tin Baz Luhrmann sẽ làm đạo diễn bộ phim về Elvis Presley nhưng mãi đến tháng 3 năm 2019 mới có thông báo chính thức về dự án thực hiện bộ phim này. Đến tháng 7 năm 2019, nhà sản xuất cho biết người sẽ vào vai Elvis Presley là nam diễn viên Austin Butler sinh năm 1991 tại thành phố Anaheim, California. Khi casting, Austin Butler đã vượt qua nhiều diễn viên như Ansel Elgort, Miles Teller và Harry Styles. Phim bắt đầu được quay ở nước Úc của đạo diễn Baz Luhrmann vào tháng 1 năm 2020 rồi phải ngưng lại từ tháng 3 tới tháng 9 năm 2020 vì đại dịch Covid-19 bùng phát. Việc thực hiện dự án phim bị đình lại hơn một năm, mãi đến tháng 3 năm 2021 mới tiếp tục. Khi được công chiếu ở Liên hoan phim Cannes vào ngày 25 tháng 5 năm 2022, phim được tán thưởng nhiệt liệt, khán giả đã đứng lên vỗ tay suốt 12 phút. “Elvis” đã trở thành bộ phim đầu tiên của Mỹ được tán thưởng nhiệt liệt như vậy tại Liên hoan phim Cannes.

Priscilla, vợ Elvis Presley, đã nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ dự án phim. Bà cùng Austin Butler lên thảm đỏ sự kiện Met Gala năm 2022. Hồi tháng 4, Priscilla viết trên trang cá nhân: “Bộ phim là một câu chuyện thật được kể bằng cách sáng tạo mà chỉ Baz mới có thể làm được. Austin Butler đã đóng Elvis một cách xuất sắc. Đến giữa phim, tôi và Jerry (bạn thân của Elvis) phải thốt lên vì kinh ngạc. Một tràng vỗ tay cho sự cố gắng của Butler. Cậu ấy hiểu mình đang đóng một nhân vật vĩ đại”.

Phim “Elvis” bắt đầu được chiếu tại các rạp ở Mỹ và Việt Nam vào ngày 24.6.2022.

Phim mở đầu với cảnh vào năm 1997, đại tá Tom Parker, ông bầu của Elvis Presley, trong những ngảy sắp chết nhớ lại ông đã gặp Elvis Presley, người sẽ trở thành “Ông vua nhạc rock” như thế nào. Phim bao quát 50 năm, khởi đầu với những ngày thơ ấu của cậu bé Elvis của đôi vợ chồng Vernon và Gladys nghèo khó. Cậu nhận ra chính âm nhạc là con đường cứu rỗi của mình dù bạn bè cùng lứa tuổi luôn chế giễu cậu vì cậu quá say mê âm nhạc của người Mỹ da đen trên đường Beale ở thành phố Memphis, bang Tennessee. Tom Parker là một người lập gánh xiếc và bán những quà lưu niệm cho những lễ hội, luôn tin rằng mình có khả năng lừa phỉnh mọi người bằng những lời quảng cáo hấp dẫn. Khi nghe Elvis hát trên Đài phát thanh, ông đã bị giọng hát của anh cuốn hút nên muốn làm người quản lý của anh. Ông tìm gặp Elvis vả đề nghị anh để ông làm người quản lý hoạt động ca hát của anh mà theo lời ông sẽ phát triển vượt bực và đạt đỉnh cao.

Tuy nhiên không phải mọi người đều tán thưởng những tiết mục của chàng ca sĩ trẻ Elvis Presley. Nhiều bậc cha mẹ sợ âm nhạc kích động và lối biểu diễn gợi cảm của anh làm hư hỏng con cái họ và những kẻ phân biệt chủng tộc thậm chí còn công kích anh mạnh mẽ. Sau một chương trình biểu diễn gây chấn động, anh có nguy cơ bị bắt giam trong tù nên đại tá Parker đã khuyên anh nên nhập ngũ, và trong thời gian này, người mẹ anh yêu thương nhất đã từ giã cõi đời. Trong thời gian theo đơn vị đóng quân ở Đức, anh gặp Priscilla, nàng thiếu nữ anh sẽ cưới làm vợ sau khi giải ngũ. Anh tiếp tục thực hiện những chuyến lưu diễn và đóng trong một số bộ phim mà đại tá Parker kiểm soát càng lúc càng chặt chẽ hơn.

Anh hết sức đau buồn khi mục sư Martin Luther King Jr. và ứng cử viên tổng thống Robert Kennedy bị ám sát chết, muốn bày tỏ chính kiến trước tình hình nước Mỹ lúc bấy giờ qua những bài hát trong khi đại tá Parker chỉ muốn anh hát những bài hát phù phiếm dễ nghe, dễ bán chạy khi thu âm vảo băng, dĩa. Anh muốn sa thải đại tá Parker vì bất đồng quá lớn lao nhưng không thể làm được điều mình mong muốn vì công ty biểu diễn của anh mà cha anh phụ trách về tài chánh đã mắc nợ đại tá Parker mấy chục triệu đô la. Cuộc đời của anh bắt đầu xuống dốc từ khi Priscila và cô con gái của Priscilla và anh rời xa anh, anh rơi vào vòng nghiện ngập ma tuý. Anh chết khi mới 42 tuổi và thời gian sau đó, người ta phát hiện những việc làm gian dối của đại tá Parker trong thời gian ông làm người quản lý của anh, nhưng toà án không thể buộc tội ông vì ông không có hồ sơ lý lịch rõ ràng và cũng không có quốc tịch Mỹ.

Người ta đã đưa ra những lý giải khác nhau về nguyên do khiến cho Elvis chết sớm: có người nói đại tá Parker đã khai thác anh tới mức anh kiệt sức; có người nói anh chết vì lạm dụng ma tuý, còn đại tá Parker thì lại nói anh chết vì tình yêu, vì quá yêu thương khán giả và không muốn bỏ mặc người cha đã bị khánh kiệt.

Cảnh kết của phim là lần biểu diễn cuối cùng của anh 2 tháng trước khi chết: anh hát lại với nhiều cảm xúc ca khúc “Unchained melody” vào ngày 24.4.1977 trên sân khấu Crisler Arena tại Ann Arbor, Michigan.

HUỲNH DUY LỘC

Leave A Reply

Your email address will not be published.