Bão Mocha đe dọa trại tị nạn lớn nhất thế giới ở biên giới Myanmar-Bangladesh

TVN

0 148

Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết, bão nhiệt đới Mocha đã mạnh lên và trở nên “rất nguy hiểm”, đồng thời cảnh báo về gió dữ dội, lũ lụt và khả năng sạt lở đất ở Bangladesh có thể tấn công trại tị nạn lớn nhất thế giới ở Cox’s bazar.

Theo văn phòng khí tượng của Ấn Độ, bão Mocha được dự đoán sẽ đổ bộ vào Chủ nhật gần biên giới Bangladesh-Myanmar, với sức gió lên tới 175 km/h (108 dặm/giờ).

Văn phòng này dự đoán sóng biển và nước sẽ  dâng cao từ hai đến hai mét rưỡi (sáu đến tám feet) đối với vùng trũng thấp ven biển, nơi phía Bangladesh là nơi có các trại rộng lớn chứa hàng trăm nghìn người tị nạn Rohingya . Hầu hết trong số họ đã trốn sang đó sau một cuộc đàn áp do quân đội lãnh đạo ở Myanmar vào năm 2017.

Người phát ngôn của cơ quan tị nạn LHQ Olga Sarrado cho biết công tác chuẩn bị đang được tiến hành để sơ tán một phần trại nếu cần. Bà cũng cho biết cơ quan này cũng đang chuẩn bị hàng chục nghìn bữa ăn nóng.

Tổ chức Y tế Thế giới thông báo họ đã bố trí trước 33 đội y tế lưu động và 40 xe cứu thương cũng như bộ dụng cụ phẫu thuật khẩn cấp và dịch tả cho trại.

Tại Myanmar, WHO đã đặt trước 500.000 viên lọc nước trong số các nguồn cung cấp khác, tương đương với toàn bộ kho dự trữ trước mùa gió mùa.

Phóng viên AFP cho biết cư dân của những ngôi làng trũng thấp ở bang Rakhine của Myanmar đã rời bỏ nhà cửa và kéo đến thủ phủ Sittwe của bang hôm thứ Sáu, với khoảng 1.000 người chuẩn bị trú ẩn tại một tu viện trong thị trấn.

Theo truyền thông nhà nước, chính quyền quân sự của Myanmar đang giám sát việc sơ tán khỏi các ngôi làng ven biển dọc theo bờ biển Rakhine, nhưng không cho biết có bao nhiêu người đã được di chuyển. Chính quyền quân sự cho biết bất kỳ tàu thuyền nào rời bờ biển ở Rakhine từ chiều thứ Sáu sẽ phải đối mặt với hành động pháp lý.

Văn phòng các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng gió lớn và mưa có thể gây ra lũ lụt và lở đất sâu hơn trong đất liền ở Myanmar và Bangladesh.

Báo cáo cho biết thêm, khoảng 6 triệu người trên khắp Rakhine và vùng tây bắc Myanmar đang cần hỗ trợ nhân đạo.

Bangladesh vẫn chưa thực hiện bất kỳ cuộc sơ tán nào, nhưng các quan chức cho biết hàng trăm nơi trú ẩn lốc xoáy đã sẵn sàng làm nơi ở cho những người sơ tán.

Lần gần đây nhất Bangladesh bị siêu bão tấn công là vào tháng 11 năm 2007 khi Bão Sidr quét qua phía tây nam của đất nước, giết chết hơn 3.000 người và gây thiệt hại hàng tỷ đô la.

Leave A Reply

Your email address will not be published.