Pháp tham gia cuộc tập trận Balikatan của Mỹ – Philippines ở Biển Đông

TVN

0 74

Cuộc tập trận Balikatan – Vai Kề Vai lần thứ 39 huy động gần 17.000 binh sĩ, chủ yếu là lính Mỹ và Philippines ở khu vực miền bắc và miền tây quần đảo Philippines. Điều đáng chú ý là lần đầu tiên Pháp chính thức tham dự cuộc tập trận này.

Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 22/4 và kéo dài đến ngày 10/5 với sự tham gia của khoảng 11.000 lính Mỹ và 5.000 lính Philippines, cũng như các quân nhân Australia và Pháp.

Các chỉ huy quânđội Philippines và Mỹ cùng đại diện sứ quán Mỹ tại Manila trong lễ khai trương cuộc trận chung hàng năm Balikatan, ngày 22/04/2024, tại thành phố Quezon, Philippines. AFP – JAM STA ROSA

Pháp sẽ triển khai một tàu chiến tham gia cuộc tập trận chung với các tàu Philippines và Mỹ. Đây là lần đầu tiên Pháp tham gia tập trận Balikatan.

Hãng tin Pháp AFP đưa ra một số chi tiết cụ thể : nội dung các chương trình diễn tập bao gồm các hoạt động giả định tái chiếm đảo trong vùng Palawan, gần khu vực Trường Sa, nơi có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh và các đảo ở hai tỉnh Cagayan và Batane, cách bờ biển Đài Loan chưa đầy 300 km. Ngoài ra các bên còn luyện tập với giả định tấn công tàu ngoài khơi, đối phó với một cuộc chiến tranh thông tin và bảo đảm các hoạt động an ninh hàng hải, kích hoạt các hệ thống phòng thủ chống tên lửa …

14 quốc gia ở châu Á và châu Âu sẽ tham gia với tư cách quan sát viên.

Hãng tin Mỹ AP nhắc lại đợt tập trận chung Mỹ-Philippines lần này diễn ra trong bối cảnh nhiều sự cố thường xuyên xảy ra trong những tuần qua giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tuần duyên Phililippines.

Về phía Trung Quốc, họ mạnh mẽ phản đối cuộc tập trận chung giữa Philippines, Hoa Kỳ và các đồng minh. Bắc Kinh cảnh cáo Manila châm ngòi cho một cuộc đối đầu và hủy hoại ổn định trong khu vực. Thông cáo của bộ Ngoại Giao cuối tuần trước đã mạnh mẽ chống đội việc Mỹ điều tên lửa địa đối không SM-6 đến « sát cạnh cửa ngõ Trung Quốc ».

Leave A Reply

Your email address will not be published.