Philippines mời Cảnh sát biển Việt Nam diễn tập

TVN

0 121

Cảnh sát biển Philippines sẽ mời Cảnh sát biển Việt Nam tham gia diễn tập về ô nhiễm môi trường biển ba bên (Marpolex) vào tháng 6/2024, người Phát ngôn Cảnh sát biển Philippines cho biết, theo trang The Philippine Star hôm 5/2.

Phó Đô đốc Armand Balilo, Phát ngôn Cảnh sát biển Philippines, nói rằng cuộc diễn tập Marpolex kéo dài 5 ngày sẽ được tổ chức tại thành phố Bacolod, tỉnh Negros Occidental, Philippines, trong tuần thứ ba của tháng 6/2024, theo trang The Philippine Star và đài Bombo Radyo.

Ông cho hay Cảnh sát biển Philippines cùng với lực lượng bảo vệ bờ biển Indonesia và Nhật Bản sẽ tham gia sự kiện này.

Ngoài ra, lực lượng tuần duyên Mỹ và Hàn Quốc cũng sẽ được mời tham gia hoặc quan sát, vẫn theo ông Balilo.

“Chỉ thị của Đô đốc Chỉ huy Cảnh sát biển Philippines Ronnie Gil Gavan là đưa nó thành một cuộc diễn tập về ô nhiễm hàng hải trong khu vực. Các nước khác không cần thiết phải đưa tàu của họ đến, sự tham gia của họ có thể với tư cách là quan sát viên cuộc diễn tập”, ông Balilo nói thêm.

CSB Việt Nam chưa phản hồi ngay khi VOA đề nghị họ đưa ra bình luận về lời mời của CSB Philippines. Truyền thông Việt Nam chưa đưa tin về kế hoạch diễn tập này.

Việc CSB Philippines mời CSB Việt Nam tham gia sự kiện này diễn ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (con) tới Hà Nội vào tuần trước, trong đó hai nước đã ký thỏa thuận hợp tác lực lượng bảo vệ bờ biển trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông.

Trước đó, lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam và Trung Quốc vào hôm 5/2 tổ chức cuộc tuần tra chung đầu tiên ở vùng biển giáp ranh giữa thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam, và thành phố Đông Hưng, Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Các trang tin của Thông tấn xã Việt Nam, VOV, Người Lao Động và Báo Quảng Ninh cho biết vùng biển nêu trên là nơi có nhiều hoạt động xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hóa giữa hai nước cộng sản láng giềng.

Mặt khác, nơi này cũng thường bị nhiều người lợi dụng để tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật như buôn lậu, gian lận thương mại, vượt biên, nhập cảnh trái phép bằng đường biển, vẫn theo Thông tấn xã Việt Nam, VOV, Người Lao Động và Báo Quảng Ninh.

4 cơ quan báo chí trong nước tường thuật rằng lực lượng bên phía Việt Nam trong chuyến tuần tra chung đầu tiên thuộc loại này có 2 tàu và 1 xuồng của Cảnh sát biển, bên Trung Quốc có 1 tàu Hải cảnh và 3 xuồng.

Tiếp sau hoạt động mở đầu này, kể từ năm 2024, cảnh sát biển hai nước sẽ tiến hành tuần tra chung trên vùng biển giáp ranh mỗi quý một lần nhằm thường xuyên duy trì an ninh, trật tự, bảo đảm việc chấp hành pháp luật của người dân hai nước, Thông tấn xã Việt Nam, VOV, Người Lao Động và Báo Quảng Ninh đưa tin.

Leave A Reply

Your email address will not be published.