Philippines tố tàu hải cảnh Trung Quốc hung hăng ở Biển Đông

TVN

0 225

Quân đội Philippines yêu cầu Trung Quốc ngừng các hành động “nguy hiểm và tấn công” ở Biển Đông, sau khi một tàu hải quân Trung Quốc theo dõi và cố gắng ngăn chặn một tàu hải quân Philippines đang thực hiện sứ mệnh tiếp tế vào cuối tuần trước, theo Reuters.

Philippines cho biết, vụ việc xảy ra hôm 13/10, gần đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Theo đó, một tàu hải cảnh Trung Quốc bám theo một tàu tiếp tế hải quân Philippines và cố gắng vượt qua đường đi của tàu này “một cách nguy hiểm”.

Tại thời điểm đó, tàu BRP Benguet của Philippines – đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế, phát cảnh báo vô tuyến tới tàu mang số hiệu 621 của hải quân Trung Quốc về các hành động nguy hiểm khi tàu này cố vượt mũi tàu BRP Benguet ở khoảng cách 320 mét.

Theo ông Romeo Brawner, Tư lệnh lực lượng vũ trang Philippines, cho biết trong một tuyên bố hôm 15/10: “Những hoạt động tấn công và nguy hiểm này của PLAN Trung Quốc không chỉ có nguy cơ va chạm mà còn gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của binh sĩ hải quân của cả hai bên”.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông gia tăng thời gian qua sau khi Philippines cho biết nước này dỡ bỏ hàng rào phao nổi dài 300m do cảnh sát biển Trung Quốc lắp đặt gần bãi cạn Scarborough. Scarborough là khu vực đánh bắt cá chính của các tàu thuyền Philippines.

Hôm 16/10, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và bảo vệ sự hiện diện của mình gần Thị Tứ, nơi phía Trung Quốc gọi là đảo Trung Nghiệp (Zhongye).

“Việc phía Philippines chiếm đóng bất hợp pháp đảo Trung Nghiệp đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 16/10. “Việc tàu chiến Trung Quốc tuần tra vùng biển gần đảo Trung Nghiệp là điều hợp lý và hợp pháp”.

Đây là nỗ lực mới nhất trong một loạt nỗ lực của Trung Quốc nhằm giám sát và ngăn chặn các nhiệm vụ tiếp tế của Philippines cho các nhân viên tại các thực thể do Manila chiếm đóng ở Biển Đông.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.