Philippines triển khai tàu chiến đến bãi cạn Sa Bin, thuộc quần đảo Trường Sa để ngăn Trung Quốc

TVN

0 112

Chính quyền Philippines ngày 11/05/2024 cho biết đã triển khai tàu chiến đến bãi cạn Sa Bin, thuộc quần đảo Trường Sa, khu vực có tranh chấp ở Biển Đông. Manila cáo buộc Bắc Kinh có ý đồ xây dựng « đảo nhân tạo » tại bãi cạn này, đe dọa an ninh Philippines.

Reuters dẫn thông báo từ văn phòng tổng thống Ferdinand Marcos Jr cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển đã cử một tầu đến « giám sát các hoạt động được cho là bất hợp pháp của Trung Quốc nhằm xây dựng một “đảo nhân tạo” ». Thông cáo văn phòng tổng thống nêu thêm hai tàu khác đang được bố trí luân phiên trong khu vực.

Trong buổi họp báo, người phát ngôn Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines, thiếu tướng Jay Tarriela cho biết có dấu hiệu của « việc cải tạo quy mô nhỏ » ở bãi cạn Sa Bin, thuộc cụm đảo Bình Nguyên, quần đảo Trường Sa, mà Manila gọi là Escoda.

Ông nghi ngờ Trung Quốc « rất có thể » là một tác nhân, do sự hiện diện đông đảo « đáng báo động » của hàng chục tầu Trung Quốc, bao gồm cả tàu nghiên cứu và tàu hải quân tại đảo san hô Sa Bin, cách tỉnh Palawan của Philippines 124 dặm (200km) trùng hợp với việc lực lượng bảo vệ bờ biến phát hiện nhiều rặng san hô chết và bị nghiền nát.

Phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines khẳng định sẽ gởi các nhà khoa học hải dương đến khu vực để xác định xem những rặng san hô bị nghiền nát là do tự nhiên hay do sự can thiệp của con người gây ra.

Ông Chester Cabalza, chủ tịch tổ chức tư vấn Hợp tác An ninh và Phát triển Quốc tế, trụ sở tại Manila, trả lời kênh truyền hình ABS – CBN News, nhận định nỗ lực cải tạo đảo của Trung Quốc ở bãi cạn Sa Bin là mối đe dọa cho an ninh. Trung Quốc để mắt đến đảo san hô như là một phần mở rộng đảo Vành Khăn mà nước này đã chiếm từ năm 1995.

Từ nhiều năm qua, Bắc Kinh nỗ lực chiếm hữu bãi cạn Sa Bin do giá trị chiến lược mà nó mang lại với các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo Cabalza, việc san hô bị nghiền nát « có thể là khúc dạo đầu cho sự hình thành đảo nhân tạo ».

Còn theo cựu phó thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines, Antonio Carpio, công trình cải tạo đảo san hô Sa Bin của Trung Quốc có thể dẫn đến việc « dựng một tiền đồn gần bãi Cỏ Rong, khu vực được cho là có nhiều trữ lượng dầu khí ». Cũng theo ông Carpio, những gì Trung Quốc làm là thiết lập « tiền đồn ở bãi Cỏ Rong để ngăn chặn Philippines khai thác nhiên liệu ».

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.