Chiến sự Ukraine: Putin thay Bộ trưởng Bộ quốc phòng, tấn công mạnh mẽ vùng biên giới

TVN

0 150

Putin thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.:Ngày 12-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Đây là sự thay đổi to lớn trong bộ máy lãnh đạo quân sự của Nga sau hơn hai năm tiến hành xâm lược vào Ukraine, theo hãng tin AFP.

Theo danh sách đề cử bộ trưởng do Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) công bố, ông Putin đã đề xuất bổ nhiệm ông Andrei Belousov – phó thủ tướng, nhà kinh tế học Nga – làm bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov giải thích quyết định của ông Putin trong việc đưa một quan chức không thuộc quân đội lên lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga là do “nhu cầu đón nhận sự đổi mới”, theo Hãng tin Tass.

Trong khi đó, giới chức Ukraine ngày 12.5 cho hay hàng ngàn người đã được sơ tán khỏi những khu vực biên giới tại tỉnh Kharkiv, trong bối cảnh Nga liên tục gây sức ép và tấn công xuyên biên giới.

Cuộc tấn công của Nga bắt đầu từ ngày 10.5 và các binh sĩ tiến lên từng bước nhỏ tại một khu vực họ từng bị đẩy lùi cách đây gần 2 năm, sau khi tiến quân sang Ukraine.

Ngày hôm qua, Nga tiến hành 10 cuộc tấn công vào mặt trận Kharkov. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết 146 cuộc đụng độ đã diễn ra trên tuyến liên lạc hôm 12-5, trong đó có 10 cuộc tấn công vào mặt trận Kharkov ở các khu vực Lukianske, Hlyboke, Vovchansk và Buhruvatka thuộc tỉnh Kharkov, theo báo Ukrainska Pravda.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12.5 cho hay các mảnh vỡ từ tên lửa Tochka-U của Ukraine phóng đến bị lực lượng phòng không Nga đánh chặn đã rơi xuống một tòa nhà chung cư tại vùng Belgorod của Nga gần biên giới Ukraine.

Theo đó, phía Ukraine còn tấn công bằng các rốc két Vampire và Olkha.

Giới chức Nga cho hay ít nhất 7 người thiệt mạng và 15 người bị thương khi một phần của chung cư cao tầng bị sập.

Hình ảnh do thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov chia sẻ cho thấy ít nhất 10 tầng của tòa nhà bị sập. Đài RT dẫn một nguồn tin cho hay ít nhất 20 người bị kẹt dưới đống đổ nát. Các cư dân được sơ tán nhằm tránh nguy cơ phần còn lại của tòa nhà bị sập.

“Thành phố Belgorod và vùng Belgorod hứng chịu đợt pháo kích lớn của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Do trúng đạn trực tiếp vào chung cư, toàn bộ một mặt chung cư từ tầng 1 đến tầng 10 bị sập”, ông cho biết.

Tại vùng Volgograd phía nam Nga, thống đốc Andrey Bocharov cho hay cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine gây hỏa hoạn tại một nhà máy lọc dầu. Ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt và không có thương vong. Ukraine chưa lập tức bình luận về các thông tin trên.

Trang The Kyiv Independent dẫn một nguồn tin ẩn danh thuộc Cơ quan Tình báo quân đội Ukraine (HUR) cho hay các UAV do lực lượng này điều khiển đã tấn công những mục tiêu quân sự tại các tỉnh Volgograd, Lipetsk và Kaluga của Nga vào tối 11.5 và rạng sáng 12.5. Trong số các mục tiêu có một nhà máy lọc dầu tại Volgograd.

Leave A Reply

Your email address will not be published.