Trung Quốc đặt “phao nổi” tại bãi cạn Scarborough để khẳng định chủ quyền ở Biển Đông

TVN

0 187

Manila ngày 24/09/2023 « mạnh mẽ tố cáo » hải cảnh Trung Quốc thả dây phao tại vùng biển có tranh chấp chủ quyền và ngăn cản ngư dân Philippines tiến vào khu vực gần bãi cạn Scarborough đánh bắt cá, « tước đoạt kế sinh nhai của dân chài Philippines ». Sứ quán Trung Quốc tại Manila từ chối bình luận về tin trên.

Hãng tin Anh Reuters trích dẫn lời thiếu tướng Jay Tarriela, phát ngôn viên cảnh sát biển Philippines, theo đó trong cuộc tuần tra gần bãi cạn Scarborough hôm 22/09/2023, đã phát hiện « khoảng 300 mét dây phao » trong khu vực. Chính xác hơn là hải cảnh Trung Quốc đã cho gài phao nổi ở khu vực có tên gọi Bajo de Masinloc của Philippines.

Cảnh sát biển Philippines bắt gặp quả tang ba xuồng bơm hơi và một xuồng được cho là của dân quân biển Trung Quốc tham gia vào việc lắp đặt phao nổi nói trên. Khi bị phát hiện, phía Trung Quốc đã lớn tiếng tố cáo Philippines « vi phạm luật biển quốc tế » và « luật pháp Trung Quốc » trước khi thoái lui khi nhận thấy rằng có sự hiện diện của báo chí trên tàu Philippines.

Vẫn thiếu tướng Jay Tarriela giải thích, ngư dân Philippines than phiền Trung Quốc thường đặt dây phao để giám sát hoạt động của các tàu cá trong khu vực.

Bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon của Philippines 230 km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc 1.000 km. Từ 2012 Trung Quốc kiếm soát bãi cạn này và thường xuyên xua đuổi ngư dân Philippines ra xa khu vực này. Bắc Kinh khẳng định chủ quyền với gần 90 % diện tích ở Biển Đông.

Leave A Reply

Your email address will not be published.