Trung Quốc lại thả phao chắn quanh bãi cạn Scarborough

TVN

0 374

Hãng tin Reuters ngày 27/02/2024, cho biết những hình ảnh chụp từ vệ tinh khu vực bãi can Scarborough trong vùng Biển Đông mới đây cho thấy một hàng rào phao nổi được thả tại lối vào bãi đá, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc.

Theo hãng tin Anh, một trong những hình ảnh được công ty Maxar Technologies chụp hôm 22/02 cho thấy một hàng rào phao để ngăn lối vào bãi cạn, nơi mà tuần duyên Trung Quốc hồi tuần trước xác nhận đã đuổi các tàu của Philippines « xâm nhập trái phép » vào vùng biển của Bắc Kinh.

Cùng ngày 22/02, lực lượng tuần duyên Philippines xác nhận Trung Quốc đã cho thả hàng rào phao gần với bãi cạn Scarborough, khiến cho các tàu cá của Philippines không thể đi qua. Manila cũng tố cáo nhiều tàu Trung Quốc đã bao vây một tàu của chính quyền Philippines đang hoạt động trong khu vực này.

Bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nhưng trên thực tế Bắc Kinh đã giành quyền kiểm soát từ năm 2012. Bắc Kinh không ngần ngại tố cáo Manila xâm phạm « chủ quyền » của họ mỗi lần có sự cố va chạm tại vùng biển này.

Hôm 26/02, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc một lần nữa tố cáo Philippines xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc, đe dọa sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Bãi cạn Scarborough, từ lâu nay vẫn là điểm nóng ở Biển Đông trong tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Manila, được biết đến là một khu vực dồi dào nguồn hải sản. Từ khi tổng thống Ferdinand Marcos Jr. lên cầm quyền, tháng 06/2022, Philippines đã nhiều lần phản đối việc tàu Trung Quốc hiện diện tại Scarborough cũng như ngăn cản Philippines tiếp viện cho một tiền đồn, thực chất là một chiến hạm mắc cạn, tại bãi Cỏ Mây.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.