DỜI HÀ NỘI LÊN NÚI ?

0 550

Những người nghĩ chuyện thay đổi khí hậu là trò chơi của con nhà giầu, của cậu ấm cô chiêu rảnh rỗi, cuối tuần đi biểu tình cho vui, hãy nhìn những gì đang xẩy ra trước mắt, ở Bangladesh hay Indonésie.
Tại Bangladesh, nhiều vùng ven biển đã hay đang chìm dưới biển. Ngư dân bỏ làng, kéo nhau sống dưới gầm cầu, xó chợ, tại những thành phố đã trầm trọng nạn nhân mãn và thất nghiệp.
Tại Indonésie, thủ đô Jakarta sẽ chìm trước 2050, nghĩa là ngày mai. Theo France Info, nhiều khu trong thành phố đã nằm 4 thước dưới mực nước biển.

Mỗi năm, Jakarta, vì sức nặng của các công trường xây cất , càng ngày càng lún sâu.
Hàng chục cây số đê điều xây dựng mỗi năm chỉ làm chậm lại hiện tượng lún đất không thể tránh khỏi.

BỎ JAKARTA CHO BIỂN

Để lánh nạn, chính phủ Indonnésie nghĩ tới chuyện…bỏ Jakarta, dời thủ đô về phía đông Bornéo, ngày nay chỉ là một khu rừng hoang.
Những ai đã tới Jakarta, khó thể tưởng tượng người ta bỏ một thành phố sầm uất như vậy cho biển cả
Đó không phải là chuyện khoa học giả tưởng, cũng không phải chuyện xa xôi. Dư án, với ngân khoản khổng lồ 40 tỉ dollars, có thể bắt đầu vài tháng tới, đầu năm 2020, để hoàn tất năm 2024. Nhưng vấn đề tái định cư 10 triệu dân Jakarta vẫn chưa có giải pháp.

Trái với nhiều người nhạo báng, đại hoạ thay đổi khí hậu không phải là chuyện đùa chơi, của những người no cơm ấm cật.
Tai hoạ đó, trước hết, là tai hoạ của người nghèo, của nước nghèo.
Nếu sống trên lầu 52 ở New York, tôi bất chấp chuyện lụt lội. Nếu sống ở Amsterdam, với hệ thống đê điều tối tân, nước biển có lên cao thêm vài mét, tôi vẫn ngồi rung đùi coi đá banh. Nhưng nếu sống bên bờ sông Cửu Long, sông Hồng hà, tôi suy nghĩ đôi chút
Nhất là khi người ta xây đập không có mục đích gì khác hơn là để lấy tiền lại quả. Khi người ta đã đốn hết rừng, xẻ hết núi.

Nếu Hà Nội, hay Sài Gòn lún dưới mặt nước, sẽ chẳng có ai nghĩ tới chuyện dời thủ đô, hay thành phố lên miền cao. Bởi vì những đỉnh cao trí tuệ loài người, thông minh hơn thiên hạ, khôn ngoan hơn giới lãnh đạo Indonésie, biết rằng với 40 tỉ dollars, có thể mua nhiều dinh cơ sang trọng, ở những nơi an toàn như California, New York hay Paris.

Từ Thức

https://www.francetvinfo.fr/meteo/climat/l-indonesie-va-changer-de-capitale-a-cause-du-rechauffement-climatique_3595179.html

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.