Quan Sát Bầu Cử trong Năm 2019

0 567

Như vài năm gần đây đã cho thấy, các cuộc bầu cử có thể gây ra hậu quả lớn cho phần còn lại của thế giới, bên cạnh quốc gia mà họ đã tổ chức. Vì vậy, trong tập phim này, chúng tôi đã thảo luận về những quốc gia nào có cuộc bầu cử sắp diễn ra vào năm 2019 và cách chúng có thể tác động đến các sự kiện trên sân khấu toàn cầu. Vì vậy, hãy để bắt đầu với Afghanistan.

Afghanistan

Ủy ban bầu cử độc lập Afghanistan HAD tuyên bố rằng cuộc bầu cử tổng thống của nước này sẽ được tổ chức vào ngày 20 tháng 4 năm 2019. Nhưng vào cuối tháng 12, ủy ban tuyên bố rằng cuộc bầu cử sẽ bị hoãn vô thời hạn để sửa chữa các trục trặc kỹ thuật xảy ra trong cuộc bầu cử quốc hội gần đây nhất.

Tổng thống hiện tại, ông Ashraf Ghani đang chạy đua để giành được nhiệm kỳ thứ hai của mình, ông ta muốn việc tái tranh cử của ông được trở nên chắc chắn. Ghani đang đối mặt với một thách thức tiềm tàng mạnh mẽ từ cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mohammad Hanif Atmar.

Để làm cho vấn đề có thể phức tạp hơn, các thế lực bên ngoài hiện diện tại Afghanistan như Hoa Kỳ, Nga và Pakistan muốn hướng tới bàn đàm phán với Taliban, sau nhiều năm chiến đấu.

Nhóm nổi dậy đã và đang đạt được những lợi ích về lãnh thổ và gia tăng ảnh hưởng trong khu vực. Mặc dù Hoa Kỳ muốn Taliban trực tiếp đàm phán với chính phủ Afghanistan, nhưng nhóm này đã từ chối, vì họ coi chính phủ ở Kabul chỉ là một chế độ bù nhìn. Vì vậy, Hoa Kỳ đã bắt đầu liên lạc với các đại diện của Taliban để phác thảo ra một nền tảng cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Taliban được đề nghị báo cáo với ông Zalmay Khalilzad, Đại diện Đặc biệt của chính phủ Trump về Hòa giải Afghanistan rằng đất nước hiện tại, chính phủ thường trực được thay thế bởi một chính phủ lâm thời sẽ được lãnh đạo bởi các đảng trung lập trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Các nhà quan sát chính trị đã cảnh báo rằng để tránh thảm họa ở Afghanistan, tiến trình hòa bình không được vội vàng. Trì hoãn cuộc bầu cử cũng có thể giúp Khalilzhad có thêm thời gian để đưa Taliban lên bàn đàm phán.

Ukraine

Trong khi đó ở Ukraine, cuộc bầu cử sắp tới của họ được gọi là “quan trọng nhất kể từ khi đất nước trở nên độc lập.” Với cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 31 tháng 3, cuộc xung đột đang diễn ra với Nga đã đạt đến một điểm sôi khác. Vào ngày 25 tháng 11, tuần duyên Nga đã nổ súng và bắt giữ ba tàu hải quân Ukraine ở Biển Đen. Ngày hôm sau, quốc hội Ukraine, đã bỏ phiếu thông qua Tổng thống Petro Poroshenko, bộ luật chuyển động. Poroshenko đã hứa rằng bảo đảm thời hạn thiết quân luật 30 ngày sẽ không làm trì hoãn cuộc bầu cử sắp tới.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát, như nhà báo Christopher Miller của Đài Châu Âu Tự do, cho rằng Poroshenko đang cố gắng sử dụng cuộc khủng hoảng này và áp dụng luật thiết quân luật như một cách để củng cố sự nổi tiếng của chính mình khi cuộc bầu cử đến gần. Không có gì bí mật rằng uy tín của ông ta đã giảm mạnh trong những tháng gần đây. Cuộc bầu cử chỉ còn bốn tháng nữa, và ông ta thực sự cần phải ‘rút một cái gì đó ra khỏi túi áo’ để lấy lại uy tín đó và để có được các cử tri Ukraine đứng về phía mình.

Một lĩnh vực mà Poroshenko được hưởng sự hậu thuẫn là vai trò tổng tư lệnh. Ông được coi là một tổng tư lệnh và nhà lãnh đạo quân sự mạnh mẽ. Ứng cử viên hiện tại của bầu cử, theo sự đề cử, Yulia Tymoshenko, ban đầu đã cáo buộc ông Poroshenko sử dụng trục trặc hải quân để củng cố vị thế ứng cử của chính mình.

Tuy nhiên, với tư cách là thành viên của quốc hội Ukraine, cuối cùng, bà ủng hộ tuyên bố về luật võ bị của Tổng thống và đã bỏ phiếu thông qua trong cơ quan lập pháp.

Nếu Ukraine cuối cùng có thể tổ chức cuộc bầu cử bất chấp sự hỗn loạn này, thì đó sẽ là một sự quở trách lớn của sự xâm lược của Putin Hồi trong khu vực. Và các nhà quan sát tại Hội đồng Đại Tây Dương nói rằng một chiến thắng của các ứng cử viên cải cách có thể thúc đẩy đất nước hội nhập Châu Âu, đẩy nó đến gần EU hơn và tránh xa phạm vi ảnh hưởng của Nga.

Ấn Độ

Tại Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi và đảng của ông, BJP, đang đấu tranh để giữ đa số trong quốc hội Ấn Độ, trong cuộc bầu cử năm 2019 của đất nước. Họ đã giành được một chiến thắng lớn vào năm 2014, khi họ trở thành đảng chính trị đầu tiên ở Ấn Độ, bên cạnh Đảng Quốc hội thống trị trong lịch sử, giành được đa số hoàn toàn trong Quốc hội. Nhưng phản ứng dữ dội đối với một số chính sách của Modi, sẽ khiến việc duy trì đa số đó trở nên khó khăn.

Vào năm 2014, nhiều cử tri Ấn Độ đã ủng hộ Modi sau khi ông vận động thông điệp về “Achhe din,” điều đó có nghĩa là, “những ngày tốt lành đang đến.” Trong khi Ấn Độ sau đó đã chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế, nhiều người Ấn Độ trung bình đã không thể chia sẻ sự thịnh vượng này, do tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát gia tăng, nhất là ở khu vực nông thôn.

Vì BJP không còn có thể dựa vào những lời hứa kinh tế để giành chiến thắng, nên nó đang chuyển sang chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu để giữ lại số phiếu của nhóm tôn giáo lớn nhất Ấn Độ. Chính phủ Modi đã khởi xướng các chính sách đặt trọng tâm vào việc giành được sự ủng hộ của cử tri Ấn Độ với việc vận động sự ủng hộ của các nhóm thiểu số tôn giáo Ấn Độ.

Các báo cáo về tội ác căm thù dựa trên tôn giáo đã gia tăng kể từ năm 2014, chính yếu là chống lại người Hồi giáo.

Để đối phó với bầu không khí chính trị này, Đảng Quốc hội đã từng thống trị đã cố gắng tập hợp lại một liên minh bao gồm trước cuộc bầu cử năm 2019. Rahul Ghandi, người nổi tiếng trong gia đình chính trị huyền thoại, hiện đang lãnh đạo đảng, người đã liên minh với các đảng nhỏ trong khu vực để phù hợp với sự hậu thuẫn của BJP.

Do Thái

Cuộc bầu cử Do Thái 2019 đến gần khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu, thủ tướng phục vụ lâu thứ hai trong lịch sử Do Thái, trở nên mắc kẹt trong các vụ bê bối tham nhũng. Cảnh sát Do Thái đã đề nghị truy tố ông ta về các tội danh bao gồm hối lộ và lừa đảo, sau khi điều tra ba trường hợp riêng biệt. Tổng chưởng lý Do Thái hiện đang xem xét các đề nghị của cảnh sát, nhưng có thể mất vài tháng trước khi bất cứ quyết định nào về bản cáo trạng được công bố.

Vào cuối tháng 12, Netanyahu và liên minh của ông tuyên bố rằng cuộc bầu cử tiếp theo sẽ được tổ chức sớm, vào tháng Tư. Họ nói rằng đó là do sự khác biệt về luật pháp, nhưng một số nhà quan sát chính trị đã suy đoán rằng Netanyahu sẽ kêu gọi một cuộc bầu cử sớm để bảo đảm rằng ông được bầu lại trước khi có bất cứ cáo trạng nào.

Một chiến thắng bầu cử cho thủ tướng, bất chấp các cáo buộc tham nhũng, sẽ gây khó khăn hơn cho tổng chưởng lý khi đề nghị buộc tội ông. Theo luật pháp Do Thái, các thủ tướng không bắt buộc phải từ chức khi bị truy tố, vì vậy Netanyahu vẫn có thể vẫn là lãnh đạo của Đảng Likud cho đến khi bầu cử. Đảng tiếp tục ủng hộ ông, nhưng liên minh cầm quyền của đảng đã trở nên yếu hơn nhiều. Đảng này chỉ nắm giữ 61 trong số 120 ghế tại quốc hội Do Thái, sau khi mất một đối tác quan trọng do tranh chấp về lệnh ngừng bắn với Hamas.

Các thành viên khác trong liên minh đã báo hiệu rằng họ sẽ không còn là thành viên của chính phủ Netanyahu, nếu ông ta nhận được một bản cáo trạng. Tính đến đầu tháng 12, không có đảng đối thủ nào đe dọa nghiêm trọng việc dẫn đầu Likud, trong các cuộc thăm dò.

Tóm lại

Năm tới, các nhà lãnh đạo ở Afghanistan, Ukraine, Ấn Độ, và Do Thái sẽ phải đưa ra trường hợp nói với cử tri rằng họ xứng đáng nắm giữ quyền lực. Sau đó, vào Ngày bầu cử, công dân sẽ quyết định số phận của họ tại thùng phiếu.

Điều gì sẽ xảy ra với những xung đột tiếp theo và những người đương nhiệm bị lôi kéo? Hãy đợi đấy.

(Bình Nhiêu Lộc chuyển ngữ)

 

Nghe MP3


Thuật ngữ:

Independent Election Commission: Ủy-ban Bầu-cử Độc-lập

National Security Advisor: Cố-vấn An-ninh Quốc-gia

Special Representative: Đại-diện Đặc-biệt

Reconciliation: Hoà-giải

Permanent Government: Chính-phủ Thường-trực

Interim Government: Chính-phủ Lâm-thời

Commander-in-chief: Tổng-tư-lệnh

Martial Law: Thiết Quân-Luậtị

BJP – Bharatiya Janata Party: Đảng Nhân dân Ấn Độ

Congress Party: Đảng Quốc-hội

Attorney General: Tổng Chưởng-lý

Indictments: Cáo-trạng

Likud – National Liberal Movement: Đảng Likud – Phong-trào Giải-phóng Dân-tộc

Election Day: Ngày Bầu-cử

80%

Awesome

  • Design

Leave A Reply

Your email address will not be published.