Chiến cuộc Nga- Ukraine: giao tranh gia tăng ở miền nam; Nga tấn công Dnipro

0 1,821

Theo Bộ Quốc phòng Anh, giao tranh ở miền nam Ukraine đã gia tăng trong hai ngày qua , với nhiều thành công khác nhau cho lực lượng Ukraine.

Cơ quan này cho biết trong bản cập nhật tình báo mới nhất hôm thứ Bảy: “Trong 48 giờ qua, giao tranh đã gia tăng ở hai khu vực ở miền nam Ukraine.

“Ở phía nam Orikhiv, giao tranh tập trung gần làng Robotyne, trong khu vực chịu trách nhiệm của Quân đoàn vũ trang liên hợp thứ 58 của Nga.

“80 km về phía đông, các lực lượng Ukraine đã đánh bại các phần tử của Trung đoàn tấn công đường không cận vệ 247 của lực lượng đổ bộ đường không Nga (VDV) để chiếm làng Staromaiorske.

“Trong khi đó, ở phía bắc, các đơn vị VDV khác tiếp tục các hoạt động tấn công trong Rừng Serebriansk phía tây Kremina nhưng đã đạt được rất ít cơ sở.”

Các tên lửa của Nga đã bắn trúng một khu chung cư và một tòa nhà gần đó của cơ quan an ninh Ukraine ở thành phố miền trung Dnipro vào tối thứ Sáu, làm 9 người bị thương và gây thiệt hại trên diện rộng.

Hãng tin AFP ngày 29-7 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Igor Klymenko, tố cáo một tên lửa Nga đã tấn công vào thành phố Dnipro tối 28-7.

Người đứng đầu Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Ukraine, ông Sergiy Kruk cho biết có 9 người bị thương, trong đó có 2 trẻ em. “Các hoạt động (cứu hộ, cứu nạn) vẫn đang được tiếp tục”, ông Kruk nói.

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết một tòa nhà cao tầng và tòa nhà của Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) “đã bị tấn công” vào tối 28-7.

Thống đốc khu vực, Serhiy Lysak , cho biết trên Telegram những người bị thương đang được điều trị tại nhà.

Thị trưởng Dnipro, Borys Filatov , cho biết đây là lần thứ ba tòa nhà dịch vụ an ninh của SBU trở thành mục tiêu. Cả hai tòa nhà phần lớn đều trống rỗng – tòa nhà dân cư vì nó vừa được hoàn thành và các căn hộ đang được rao bán.

Lysak cho biết trên truyền hình quốc gia: “Có hai quả trúng đích ở Dnipro vào khoảng 8h30 tối, đó là tên lửa Iskander, theo thông tin sơ bộ.

“Một phần của tòa nhà chung cư đã bị phá hủy. Nó thậm chí còn chưa được sử dụng và không có nhiều người ở đó. Một số người bị mắc kẹt nhưng hiện đã ra ngoài. Tòa nhà dịch vụ an ninh bị phá hủy một phần.”

Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một phần của tòa nhà chỉ còn là đống đổ nát và những mảnh vụn vương vãi khắp một khoảng sân rộng.

Zelenskiy cho biết ông đã triệu tập các cuộc họp khẩn cấp với SBU, bộ nội vụ, các dịch vụ khẩn cấp và quan chức địa phương sau vụ tấn công tên lửa.

Cùng ngày 28-7, phía Nga cũng cho biết đã bắn hạ hai tên lửa S-200 của Ukraine. Tên lửa đầu tiên nhắm vào “cơ sở hạ tầng dân sự” ở thành phố Taganrog, trong khi tên lửa thứ hai bị bắn hạ ở ngoại ô thành phố Azov.

Ít nhất một chục người đã bị thương khi các mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống thành phố Taganrog.

Theo Hãng tin RT, quân đội Nga cho biết họ đã đánh chặn nhưng tên lửa vẫn rơi xuống thành phố Taganrog – nơi có khoảng 250.000 người sinh sống.

Leave A Reply

Your email address will not be published.