Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn 4 ngày và thả 50 con tin bị giữ ở Gaza

TVN

0 111

Chính phủ Israel đã công bố thỏa thuận thả 50 con tin, tất cả đều là phụ nữ và trẻ em, trong vòng 4 ngày, trong thời gian đó sẽ có thời gian tạm dừng giao tranh.

Tờ Times of Israel đưa tin các nhóm gồm 12-13 con tin sẽ được thả mỗi ngày.

Dưới đây là tuyên bố đầy đủ về thỏa thuận từ Chính phủ Israel:

Chính phủ Israel có nghĩa vụ phải đưa tất cả các con tin về nước. Tối nay, Chính phủ đã phê duyệt đề cương giai đoạn đầu tiên để đạt được mục tiêu này, theo đó ít nhất 50 con tin – phụ nữ và trẻ em – sẽ được thả trong vòng 4 ngày, trong thời gian đó sẽ tạm dừng giao tranh. Việc thả thêm mười con tin sẽ dẫn đến việc tạm dừng thêm một ngày.

Chính phủ Israel, IDF và các cơ quan an ninh sẽ tiếp tục cuộc chiến để đưa tất cả các con tin về nhà, hoàn thành việc tiêu diệt Hamas và đảm bảo rằng sẽ không có mối đe dọa mới nào đối với Nhà nước Israel từ Gaza.

Tờ Times of Israel cũng đưa tin rằng có thể có thêm 30 con tin được thả và việc tạm dừng giao tranh có thể kéo dài “thêm một ngày cho mỗi nhóm gồm 10 con tin Israel nữa”.

Trước đó, truyền thông Israel, trong đó có kênh Channel 12, đưa tin nếu thỏa thuận được thông qua, vụ thả con tin đầu tiên dự kiến ​​diễn ra vào thứ Năm.

Theo truyền thông Israel, sự chậm trễ là do nếu thỏa thuận được đồng ý, phải có thời gian chờ đợi 24 giờ trước khi nó được thực hiện, để công dân Israel có cơ hội yêu cầu tòa án tối cao ngăn chặn việc thả tù nhân Palestine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng thỏa thuận con tin là “kết quả của hoạt động ngoại giao không mệt mỏi và nỗ lực không ngừng nghỉ của Bộ ngoại giao cũng như chính phủ Hoa Kỳ nói chung”.

Blinken nói : “Trong khi thỏa thuận này đánh dấu sự tiến bộ đáng kể, chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi chừng nào Hamas tiếp tục bắt giữ các con tin ở Gaza”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nói với đài phát thanh Inter sáng nay, “Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có người Pháp trong số những con tin đầu tiên được thả”, – Reuters đưa tin.

Leave A Reply

Your email address will not be published.