Ngày 80 của cuộc xâm lược vào Ukraine

TVN

0 550

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết Ukraine đã “có khả năng thắng trận Kharkiv” , thành phố lớn thứ hai của đất nước. “Các lực lượng Ukraine đã ngăn chặn quân đội Nga bao vây, chưa nói đến việc chiếm giữ Kharkiv, và sau đó trục xuất họ khỏi thành phố, như họ đã làm với các lực lượng Nga đang cố gắng chiếm Kyiv” vào đầu cuộc chiến.

Theo các quan chức địa phương và tình báo Anh, người Ukraine cũng đã đẩy lùi nhiều nỗ lực của người Nga để vượt qua một con sông có ý nghĩa chiến lược ở Donbas , gây thiệt hại nặng nề trong quá trình này. Tình báo quốc phòng Anh cho biết Nga đã mất “các yếu tố cơ động thiết giáp đáng kể” từ một nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn – một đội hình với khoảng 800 nhân viên đầy đủ sức mạnh – do nỗ lực vượt sông Siversky Donets, cách Severodonetsk 12 dặm (20 km) về phía tây.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace mới đây tiết lộ rằng các quan chức quốc phòng và ngoại giao nước này đang tích cực tìm kiếm mua những loại vũ khí do Liên Xô và Nga chế tạo trên toàn cầu để cung cấp cho Ukraine.

Nga sẽ tạm ngừng cung cấp điện cho Phần Lan từ 1 giờ sáng thứ Bảy, nhà cung cấp RAO Nordic cho biết, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về nỗ lực gia nhập NATO của Helsinki. Thông tin đó được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với quyền của Phần Lan và Thụy Điển “tự quyết định tương lai , chính sách đối ngoại và các thỏa thuận an ninh” trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Phần Lan, Sauli Niinistö, và Thủ tướng Thụy Điển, Magdalena Andersson .

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không hoan nghênh việc Thụy Điển hay Phần Lan gia nhập NATO. Các bình luận xuất hiện nhắm vào Đảng Công nhân Kurdistan (PKK), mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố. Thụy Điển có một cộng đồng người Kurd lớn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết “các cuộc đàm phán rất khó khăn đang được tiến hành” về việc sơ tán những người bị thương nặng và y tế khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol , nơi mà lực lượng Nga tiếp tục bắn phá. “Tất nhiên, chúng tôi đang làm mọi thứ để sơ tán tất cả những người khác, mỗi người bảo vệ của chúng tôi,” tổng thống nói thêm.

Một binh sĩ Nga sẽ ra hầu tòa với cáo buộc sát hại một người đàn ông không có vũ khí trên xe đạp, khi bắt đầu phiên tòa xét xử tội phạm chiến tranh đầu tiên ở Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu . Vadim Shysimarin, chỉ huy sư đoàn xe tăng Kantemirovskaya, bị buộc tội giết một người đàn ông 62 tuổi. Vụ việc dự kiến ​​sẽ được tiếp tục vào ngày 18.5.

Lãnh đạo khu vực ly khai Nam Ossetia của Gruzia sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga vào ngày 17 tháng 7, Anatoly Bibilov, lãnh đạo khu vực, đã thông báo. Nam Ossetia là trung tâm của cuộc chiến Nga-Gruzia vào năm 2008, sau đó Điện Kremlin công nhận vùng lãnh thổ này – cùng với một khu vực ly khai khác, Abkhazia – là một quốc gia độc lập và đóng các căn cứ quân sự ở đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, cho biết Kyiv hy vọng sẽ trang bị vũ khí cho một triệu người khi đất nước chuẩn bị cho một “giai đoạn chiến tranh mới, lâu dài” . Ông cảnh báo rằng “những tuần cực kỳ khó khăn đang ở phía trước” và Ukraine cần “đoàn kết, gắn kết, ý chí và sự kiên nhẫn” trong giai đoạn khó khăn này.

Vương quốc Anh đã ban hành lệnh trừng phạt đối với hàng chục thành viên trong gia đình và nội bộ của Vladimir Putin, bao gồm cả bạn gái tin đồn của ông từ lâu. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Tổng thống Nga chính thức chỉ sở hữu khối tài sản khiêm tốn và đã trừng phạt những người tố cáo lối sống xa hoa của ông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin, đã nói chuyện với người đồng cấp Nga, Sergei Shoigu , lần đầu tiên kể từ trước khi cuộc xâm lược bắt đầu, Lầu Năm Góc cho biết. Austin “kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc”, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, John Kirby, cho biết.

EU có thể đồng ý về một lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga vào tuần tới, bất chấp những lo ngại về nguồn cung ở Đông Âu, theo các nhà ngoại giao và quan chức. Một nhà ngoại giao cấp cao của EU nói với Reuters rằng một thỏa thuận có thể ra đời sớm nhất là vào thứ Hai khi các ngoại trưởng EU nhóm họp tại Brussels. Một nhà ngoại giao thứ ba cho biết có khả năng đạt được một thỏa thuận vào cuối tuần.

Leave A Reply

Your email address will not be published.