Tin Ukraine: Nga bắn hạ tên lửa ở Crimea, Biden nói chưa sẵn sàng kết nạp Ukraine vào NATO

TVN

0 187

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Ukraine “chưa sẵn sàng” trở thành thành viên của NATO.

Phát biểu với CNN, ông nói NATO cần “vạch ra một con đường hợp lý” mà Ukraine có thể đi theo để gia nhập khối, nhưng nói thêm: “NATO là một quá trình cần thời gian để đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn – từ dân chủ hóa đến toàn bộ các vấn đề khác.”

Ông cũng nói rằng sẽ rất khó để có được sự ủng hộ nhất trí đối với sự gia nhập ngay của Ukraine trong số các thành viên hiện tại của khối trong khi chiến tranh đang diễn ra và những lời kêu gọi bỏ phiếu về vấn đề này trong tương lai gần là “quá sớm”.

Ông nói thêm rằng, trong khi Ukraine làm việc để đáp ứng các tiêu chí trở thành thành viên, Mỹ có thể cung cấp viện trợ quân sự tương tự như sự hỗ trợ mà họ đã cung cấp cho Israel từ lâu.

Câu hỏi về việc liệu Ukraine có được trở thành thành viên NATO hay không dự kiến ​​sẽ là vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự khi các nhà lãnh đạo của khối tập trung cho một hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Vilnius của Litva trong tuần này.

Các quan chức Nga cho biết rằng các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ hai tên lửa hôm 9/7, một tên lửa bay qua bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập và một tên lửa khác bay qua khu vực Rostov ở miền nam nước Nga, cũng giáp với Ukraine.

Một tên lửa hành trình đã bị bắn hạ gần thành phố Kerch trên bán đảo Crimea mà không gây thiệt hại hay thương vong nào, Thống đốc Sergei Aksyonov, vốn được Nga bổ nhiệm, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Ông không nói rõ tên lửa được phóng đi từ đâu.

Crimea của Ukrainbe bị Nga sáp nhập vào năm 2014, nhưng vẫn được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine.

Các quan chức địa phương cho biết rằng giao thông trên Cầu Crimea nối bán đảo này với đất liền Nga đã được khôi phục sau khi rõ ràng bị đình trệ. Không có lý do nào đối với việc dừng giao thông đã được đưa ra.

Trong một vụ khác, lực lượng phòng không đã bắn hạ một tên lửa Ukraine ở vùng Rostov của Nga, Thống đốc Vasily Golubev cho biết trên Telegram.

“Không có thương vong. Các mảnh vỡ đã làm hư hại một phần mái của một số tòa nhà”, ông Golubev viết.

Moscow thường xuyên cáo buộc Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga. Kyiv đã phủ nhận điều này, nói rằng họ đang tiến hành một chiến dịch phòng thủ trên lãnh thổ của mình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 8/7 đã về nước từ Thổ Nhĩ Kỳ cùng 5 cựu chỉ huy của tiểu đoàn Azov. Đây là một động thái mang tính biểu tượng mà Nga cho rằng đã vi phạm thỏa thuận trao đổi tù nhân được thiết lập vào năm ngoái.
Đoạn video được đăng trên kênh Telegram của ông Zelensky cho thấy tổng thống và một quan chức cấp cao chào các quân nhân Ukraine tại sân bay và cùng nhau lên máy bay.

“Chúng tôi đang về nước từ Thổ Nhĩ Kỳ và đưa những người hùng của chúng tôi về nhà”, ông Zelensky nói. Nhà lãnh đạo Ukraine đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc hội đàm ở Istanbul hôm 7/7.

Trước đó, năm chỉ huy này đã được ca ngợi ở Ukraine vì dẫn đầu cuộc kháng cự kéo dài ba tháng của tiểu đoàn Azov ở nhà máy thép Azovstal, cho đến khi Kyiv ra lệnh đầu hàng vào tháng 5 năm ngoái.

Leave A Reply

Your email address will not be published.