Nga có tội kích động diệt chủng ở Ukraine

TVN

0 722

Theo một báo cáo mới của hơn 30 học giả và chuyên gia pháp lý được quốc tế công nhận, Nga bị buộc tội kích động diệt chủng và có ý định thực hiện tội ác diệt chủng ở Ukraine , và khuyến cáo các quốc gia khác phải ngăn chặn hành vi này về mặt pháp lý.

Báo cáo được biên soạn bởi Viện New Lines ở Washington và Trung tâm Nhân quyền Raoul Wallenberg ở Montreal, cho thấy rằng có “cơ sở hợp lý để kết luận” rằng Nga đã vi phạm hai điều của Công ước về Diệt chủng năm 1948, bằng cách kích động công khai tội ác diệt chủng, và bằng cách buộc chuyển giao trẻ em Ukraine sang Nga, mà báo cáo lưu ý rằng bản thân nó là một hành động diệt chủng theo điều II của công ước.

Báo cáo kết luận rằng có “nguy cơ diệt chủng nghiêm trọng ở Ukraine, gây ra nghĩa vụ pháp lý của tất cả các quốc gia trong việc ngăn chặn nạn diệt chủng” theo công ước. Các quốc gia sẽ không thể nói rằng họ không nhận thức được rủi ro, dù cả báo cáo và công ước năm 1948 đều không quy định những hành động mà chính phủ nước ngoài nên thực hiện. Báo cáo chỉ lưu ý “nghĩa vụ pháp lý tối thiểu đối với các quốc gia là phải có hành động hợp lý để góp phần ngăn chặn nạn diệt chủng và bảo vệ thường dân Ukraine dễ bị tổn thương khỏi nguy cơ diệt chủng sắp xảy ra”.

Joe Biden đã gọi những hành động tàn ác của người Nga ở Ukraine là tội diệt chủng vào tháng 4 và một số chính phủ khác đã làm theo, mặc dù bộ ngoại giao cho biết cuối cùng việc xác định là do tòa án quyết định. Trưởng công tố viên của tòa án hình sự quốc tế, Karim Khan , đang dẫn đầu cuộc điều tra tội ác chiến tranh và có quyền đưa ra cáo buộc diệt chủng nếu ông ta cảm thấy có bằng chứng về ý định “tiêu diệt toàn bộ hoặc một phần” người dân Ukraine .

Tanya Domi, một trong những chuyên gia đóng góp cho báo cáo, đồng thời là giáo sư trợ giảng tại Trường Các vấn đề Công và Quốc tế thuộc Đại học Columbia, cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như báo cáo này sớm trong thời gian xung đột. “Tôi nghĩ tài liệu về tội ác ở Ukraine vượt xa bất cứ thứ gì mà chúng tôi đã thấy trong quá khứ gần đây”.

Báo cáo tìm thấy nhiều bằng chứng về việc kích động diệt chủng, lưu ý rằng ban lãnh đạo Điện Kremlin và các nhà bình luận trên phương tiện truyền thông nhà nước Nga đã nhất quán phủ nhận sự tồn tại của danh tính Ukraine riêng biệt, “ngụ ý rằng những người tự nhận là Ukraine đe dọa sự thống nhất của Nga hoặc là “tân Đức Quốc xã”, và do đó đáng bị trừng phạt ”.

Báo cáo cho biết: “Việc phủ nhận sự tồn tại của các nhóm được bảo vệ là một chỉ số cụ thể về tội ác diệt chủng theo hướng dẫn của Liên hợp quốc để đánh giá nguy cơ tàn bạo hàng loạt”.

Báo cáo cũng xem xét ngôn ngữ mà các quan chức Nga sử dụng mô tả người Ukraine bằng cách nào đó là hạ nhân, với các thuật ngữ như “chết chóc”, “thiên thần” hoặc “cấp dưới”, hoặc như bị bệnh hoặc bị ô nhiễm, sử dụng các từ như “cặn bã” và “rác rưởi”.

“Những gì họ đang nói là: nếu bạn là người Ukraine, bạn là người Đức Quốc xã, và do đó chúng tôi sẽ giết bạn,” Domi nói. “Họ đang nói rằng đây là một chế độ của Đức Quốc xã và điều đó có nghĩa là họ đang theo đuổi người Ukraine và nhà nước Ukraine với mục đích loại bỏ và hủy diệt.”

Bằng cách phủ nhận hàng loạt các hành động tàn bạo và bằng cách thưởng cho các binh sĩ bị nghi ngờ giết người hàng loạt, như Putin đã làm với các đơn vị có mặt ở Bucha vào thời điểm xảy ra vụ giết người hàng loạt ở đó, Điện Kremlin đang tạo điều kiện cho các lực lượng Nga phạm thêm tội ác chiến tranh và điều công chúng Nga để chia buồn với họ, báo cáo cho biết.

Các chuyên gia cho rằng sự kích động của công chúng vào thời điểm diễn ra cuộc xâm lược hướng tới một kế hoạch diệt chủng, cũng như mô hình hành động tàn bạo đã xảy ra: giết người hàng loạt, bắn phá các nơi trú ẩn và các tuyến đường sơ tán, và bắn phá bừa bãi các khu dân cư.

Trong danh mục đó, báo cáo chỉ ra các cuộc bao vây các thành phố như Mariupol, 248 cuộc tấn công vào hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ukraine do Tổ chức Y tế Thế giới ghi lại, và việc phá hủy hoặc thu giữ các nhu yếu phẩm, viện trợ nhân đạo và ngũ cốc.

Các chuyên gia cho biết, mô hình cưỡng hiếp và bạo lực tình dục có hệ thống cũng là một phần của bức tranh tổng thể về những hành động tàn bạo hướng tới mục đích diệt chủng, các chuyên gia cho biết, cũng như việc cưỡng bức chuyển hơn một triệu người đến Nga, trong đó có hơn 180.000 trẻ em. Báo cáo trích dẫn các quan chức Ukraine đang chỉ ra kế hoạch cải cách luật pháp Nga để đẩy nhanh thủ tục nhận con nuôi từ Donbas, trong khi trẻ em Ukraine bị bắt cóc buộc phải theo học các lớp học tiếng Nga.

“Tôi nghĩ rằng việc cưỡng bức chuyển người chỉ là một trong những tội ác nghiêm trọng nhất vì điều đó cho thấy ý định đưa họ ra khỏi đất nước của họ. Domi nói.

Tòa án công lý quốc tế đã phán quyết vào năm 2007 rằng các quốc gia thành viên của Công ước Diệt chủng có nghĩa vụ thực hiện hành động ngăn chặn khi họ biết, hoặc lẽ ra phải biết về sự tồn tại của một nguy cơ nghiêm trọng mà tội diệt chủng sẽ xảy ra.

David Scheffer, cựu đại sứ Hoa Kỳ về các vấn đề tội phạm chiến tranh và hiện là thành viên cấp cao của Hội đồng cho Đối ngoại, cho biết. “Có nhiều lựa chọn: cung cấp vũ khí quân sự, viện trợ nhân đạo và người tị nạn, trừng phạt kinh tế, áp lực ngoại giao, và thậm chí can thiệp quân sự, tuân theo Hiến chương Liên hợp quốc.”

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.