Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc

TVN

0 163

Quân đội Mỹ đã dùng các máy bay chiến đấu từ Căn cứ Không quân Langley ở Virginia để bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc trên Đại Tây Dương lúc 14h39 chiều 4/2, khép lại những diễn biến kịch tính vốn đã thu hút sự chú ý về mối quan hệ đang xấu đi giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Chúng tôi đã hạ nó thành công và tôi muốn khen ngợi các phi công của chúng ta đã làm điều đó,” Tổng thống Joe Biden nói.

Ông Biden cho biết ông đã ra lệnh bắn hạ khí cầu này vào ngày thứ Tư, nhưng Lầu Năm Góc khuyến nghị đợi cho đến khi việc này có thể thực hiện được ngoài biển rộng.

Các quan chức cho biết khinh khí cầu bị bắn rơi cách bờ biển Mỹ khoảng 6 hải lý, trên vùng nước tương đối nông, có khả năng hỗ trợ nỗ lực khôi phục các bộ phận chính của thiết bị do thám này từ các mảnh vỡ.

Vụ bắn hạ xảy ra ngay sau khi chính phủ Mỹ ra lệnh tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ ba sân bay ở Nam Carolina – bao gồm Wilmington, Myrtle Beach và Charleston – do vấn đề “an ninh quốc gia”.

Các chuyến bay đã được nối lại vào chiều 4/2.

“Chúng tôi đánh giá nó không có khả năng cung cấp thêm giá trị đáng kể so với thiết bị trí tuệ nhân tạo khác (của Trung Quốc), chẳng hạn vệ tinh quỹ đạo tầm thấp. Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm khi thu gom các mảnh vỡ”, quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết.

Một phóng viên ảnh của Reuters chứng kiến vụ bắn hạ cho biết một luồng khí phát ra từ máy bay phản lực và va vào khinh khí cầu, nhưng không gây ra vụ nổ nào. Sau đó, nó bắt đầu rơi xuống, người này cho biết.

Phóng viên ảnh của Reuters ở khu vực Myrtle Beach có thể nhìn thấy khinh khí cầu bị tình nghi do thám trên trời, với hai máy bay quân sự của Mỹ áp sát bên cạnh.

Theo một quan chức quân sự cấp cao, nhiều tàu Hải quân và Cảnh sát biển Mỹ đang bảo vệ khu vực nơi chiếc khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi.

Quan chức này nói với CNN rằng Hải quân đã lường trước việc phải thu hồi các mảnh vỡ ở vùng nước sâu hơn, nhưng nó đã rơi xuống độ sâu khoảng 14,3 m, khiến “việc thu gom dễ dàng hơn”.

Quan chức này cho biết “các thợ lặn có năng lực của Hải quân” sẽ xuống nước khi cần thiết để hỗ trợ hoạt động.

Ngoài ra còn có “các tàu không người lái có thể trục vớt (khinh khí cầu) lên tàu”, quan chức này nói thêm.

Song ông không rõ các lực lượng Mỹ sẽ mất bao lâu để khôi phục bất kỳ thiết bị nào tìm thấy từ chiếc khinh khí cầu bị bắn rơi, nhưng lưu ý rằng việc khôi phục có thể mất “một thời gian tương đối ngắn”.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố ngày 5-2 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng và phản đối mạnh mẽ việc “Mỹ sử dụng vũ lực để tấn công khinh khí cầu” của nước này. Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/2 xác nhận khí cầu được phát hiện ở không phận Mỹ là từ Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đây là khí cầu dân sự, được dùng cho mục đích nghiên cứu thời tiết, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken coi đây là khí cầu do thám, và đã hoãn chuyến thăm của ông đến Bắc Kinh vô thời hạn, cho đến khi “điều kiện cho phép”.

Ngoài ra, một khinh khí cầu “do thám” thứ hai của Trung Quốc đã được phát hiện trên không phận châu Mỹ La tinh, theo thông báo của Lầu Năm Góc hôm qua, 03/02/2023.

Leave A Reply

Your email address will not be published.