Nam sinh nhảy từ tầng 28 tự tử: Bi kịch từ bệnh thành tích trong giáo dục tại Việt Nam

0 710

Rạng sáng 1.4, nam sinh cấp 3 ở Hà Nội đã trèo qua ban công căn hộ ở tầng 28 rồi nhảy xuống tự tử. Từ “thư tuyệt mệnh” của cháu, nguyên nhân ban đầu được xem là do cha mẹ cháu mắc “bệnh thành tích”, cưỡng ép con mình học quá sức chịu đựng!

Bước đầu, cơ quan công an xác định danh tính nạn nhân là L.N.N.M. (16 tuổi) trú tại một căn hộ tầng 28 tòa V1. Nạn nhân đang học lớp 10 tại một trường THPT chuyên ở Hà Nội.

Tại Việt Nam, học sinh luôn bị áp lực nặng nề từ nhà trường, phụ huynh là phải học giỏi, phải vô trường chuyên, phải đậu đại học, phải đạt những thành tích chói sáng. Nhưng đó là các “ngụy thành tích” bởi chính cách thức tổ chức các phong trào thi đua, vinh danh thành tích trên mọi phương tiện truyền thông đã khiến mọi người quên đi giá trị thực của thành tích cũng như mục tiêu cốt yếu của giáo dục.

Viết trên trang cá nhân của mình về việc đau lòng này, nhà văn Nguyễn Đình Bổn (danh khoản trên 67.000 theo dõi) cho rằng nền giáo dục Việt Nam hiện tại là “vô vọng, (và) chúng ta chỉ có thể tự cứu con cái của mình!”.

Ông kết luận: ‘Trong sự suy đồi của giáo dục hiện nay, chạy theo sự suy đồi đó hoặc là giết chết con cái một cách trực tiếp hoặc tạo ra những con người méo mó. Hãy ngừng khoe khoang các thành tích nhảm nhí của con bạn trên trang cá nhân cũng là một cách!”

Một khảo sát tại Việt Nam cho thấy kết quả 97,7% người được hỏi khẳng định có “bệnh thành tích” trong giáo dục.

Rất nhiều bi kịch đã xảy ra , rất nhiều bàn cãi về điều này nhưng có vẻ như nền giáo dục VN, trong một thể chế chính trị khép kín là rất khó thay đổi.

Leave A Reply

Your email address will not be published.