Điều kỳ diệu nào để 4 em nhỏ sống sót sau 40 ngày rơi xuống đại ngàn Amazon?

TVN

0 2,789

Cả nước Colombia hân hoan khi tìm được bốn em nhỏ còn sống sau 40 ngày biệt tích trong rừng rậm, sau một vụ tai nạn máy bay. Trong số các em, có bé Cristin đón sinh nhật tròn một tuổi trong rừng. Vì sao các em sống sót ? Và không những sống sót mà còn sống khá khỏe mạnh?

Bốn em bé, Lesly (13 tuổi), Soleiny (9 tuổi), Tien Noriel (5 tuổi) và Cristin đều là con cái của thổ dân. Mẹ của bốn đứa trẻ đã qua đời trong tai nạn máy bay cùng với một người thân và người phi công. Hơn 100 binh sĩ cùng chó trinh sát và hàng chục thổ dân đã tiến hành cuộc truy tìm trong ròng rã hơn tháng trời. Lực lượng tìm kiếm đã vượt khoảng 2.500 cây số rừng rậm hiểm trở, với nhiều khu vực gần như không thể xâm nhập.

Bốn em nhỏ đã được một trực thăng quân sự đưa về thủ đô hôm qua, 10/06/2023. Bộ trưởng Quốc Phòng Ivan Velasquez cùng tổng thống Gustavo Petro, đến thăm những người vừa được giải cứu. Viên bác sĩ quân đội phụ trách theo dõi sức khỏe cho biết : ‘‘ngoại trừ việc hơi bị mất nước, da bị tổn thương nhẹ, bị côn trùng cắn, chích’’, tất cả bốn em nhỏ đều ‘‘không có bất cứ bệnh tật nào hay bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy sức khỏe suy sụp’’.

Người chị cả và mối liên hệ ngàn đời với đại ngàn

AFP cho biết, theo bộ trưởng Quốc Phòng Colombia, việc nhóm bốn em nhỏ sống sót công đầu thuộc về người chị cả Lesly, ‘‘ba em nhỏ khác có thể sống sót được là nhờ sự chăm sóc, và những hiểu biết về rừng’’ của chị cả. Người ông của các em cho biết ‘‘bốn đứa đã sống được trong thời gian đầu tiên nhờ có một chút bột tìm được trong chiếc máy bay bị rớt’’, tiếp theo đó là nhờ kiếm được các loại hạt.

Đối với Tổ chức dân cư bản địa Colombia (OPIAC), ‘‘việc các em bé sống sót tốt là một minh chứng cho sức mạnh của tri thức và của mối liên hệ rất đặc biệt giữa thổ dân với thiên nhiên, liên hệ đã được truyền dạy ngay từ khi chúng còn trong bụng mẹ’’.

Bên cạnh việc các em nhỏ duy trì được cuộc sống trong rừng rậm, một điều kỳ lạ khác là sự hợp tác phi thường của các thổ dân đã giúp Quân đội Colombia tìm được những người mất tích. Bộ trưởng Quốc Phòng khẳng định không thể thực hiện được mục tiêu, nếu không được sự hỗ trợ vô giá này.

Hòa giải với thổ dân, trở về với thiên nhiên: Thông điệp kép của vị tổng thống

Trên Twitter, tổng thống Colombia đặc biệt ca ngợi ‘‘sự hợp tác giữa tri thức của người thổ dân với tri thức của giới quân sự’’ vì mục tiêu chung, đã cho thấy một ‘‘con đường khác để xây dựng một nước Colombia mới’’.

Colombia vốn chìm trong nội chiến trong nhiều thập niên. Các lực lượng du kích chống chính quyền thường sử dụng rừng làm căn cứ. Chính quyền và các cộng đồng thổ dân thường ngờ vực nhau. Chính quyền Colombia vừa đạt được thỏa thuận hưu chiến với lực lượng du kích chống chính phủ cuối cùng cách nay ít hôm, nhưng con đường xác lập nền hòa bình bền vững còn đầy gian truân tại quốc gia nơi rừng chiếm khoảng một nửa diện tích đất nước.

Thông điệp của tổng thống Colombia mang ý nghĩa kép. Hợp tác giữa chính quyền và các cộng đồng thổ dân, giữa quân đội và các thổ dân, vừa cho phép xác lập một nền hòa bình bền vững, vừa bảo vệ được thiên nhiên. Rừng rậm không phải là thiên nhiên hoang dã, thù nghịch, đáng sợ, cần phải đẩy lùi, mà chính là nguồn sống, đồng thời cho phép bảo vệ xã hội con người trước các đe dọa khủng khiếp, như nhiệt độ Trái đất bị hâm nóng do khí thải, gây biến đổi khí hậu.

‘‘Phép mầu’’ với Colombia, điều kỳ diệu với nhân loại

Đó là ý nghĩa sâu xa đằng sau niềm hân hoan tột độ của tổng thống Colombia, khi ông khẳng định : việc giải cứu bốn em nhỏ nói trên là ‘‘một phép mầu’’, ‘’một con đường thực sự hướng tới hòa bình trên cơ sở tôn trọng sự sống’’. ‘‘Tôn trọng rừng’’ là tôn trọng sự sống. Cuộc sống khỏe mạnh của bốn em nhỏ mất tích trong rừng, và cuộc truy tìm thành công không chỉ là ‘‘một phép mầu’’ với riêng Colombia. Đây cũng là một điều kỳ diệu với tất cả những ai quan tâm đến vận mệnh của Hành tinh xanh chúng ta.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.