Igor Girkin, nhân vật nổi tiếng, cựu chỉ huy chiến trường miền đông Ukraine đã bị Nga bắt giữ

TVN

0 273

Nga được cho là đã bắt giữ Igor Girkin, cựu chỉ huy chiến trường của các lực lượng ở miền đông Ukraine , người đã bị tòa án Hà Lan kết án về vụ bắn rơi MH17, lý do bị bắt có lẽ do ông chỉ trích nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Theo tài khoản Telegram của Girkin mà vợ ông đang tiếp nhận, các đặc vụ của FSB đã đến nhà và hộ tống ông ta đi “theo một hướng không xác định”.

“Bạn bè của tôi nói với tôi rằng chồng tôi đã bị buộc tội theo điều 282 của bộ luật hình sự Liên bang Nga (chủ nghĩa cực đoan),” cô nói.

Girkin, còn có bí danh là Strelkov, là chỉ huy quân sự hàng đầu của các lực lượng thân Nga đã chiếm đóng các thành phố phía đông Ukraine bắt đầu từ năm 2014. Sự can thiệp vũ trang của ông được Nga hậu thuẫn đã đánh dấu sự khởi đầu của cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông ta cũng đã bị tòa án Hà Lan kết tội vắng mặt về vụ sát hại 298 người trên chuyến bay MH17, chiếc máy bay bị tên lửa đất đối không của Nga bắn hạ khi đang bay qua miền đông Ukraine vào tháng 7 năm 2014.

Tòa án Hà Lan kết án chung thân đối với Girkin vì vai trò đưa hệ thống tên lửa đất đối không Buk do Nga điều khiển đến một cánh đồng gần làng Pervomaisky để từ đó bắn vào máy bay chở khách. Nga đã bị cáo buộc chứa chấp Girkin.

Ở Nga, Girkin đã trở thành một blogger và nhà bình luận nổi tiếng về chiến tranh trên Telegram. Giống như những người theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ chiến tranh khác, ông đã chỉ trích việc quân đội Nga cẩu thả trong cuộc xâm lược, gọi các tướng lĩnh hàng đầu là không hiệu quả và chỉ trích Vladimir Putin và các quan chức hàng đầu khác.

Trong một trong những bài đăng gần đây nhất của mình, Girkin đã kêu gọi Putin chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm. Ông viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram, nơi ông được hơn 800.000 người theo dõi: “Đất nước sẽ không thể tồn tại thêm sáu năm nữa dưới sự nắm quyền tầm thường hèn nhát này.

Theo báo cáo của AFP, những lời chỉ trích về cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã bị Putin đặt ngoài vòng pháp luật, và tất cả các nhân vật đối lập tự do chủ chốt đều bị giam giữ hoặc sống lưu vong.

Tờ báo RBC đã đưa tin rằng vụ bắt giữ Girkin có thể liên quan đến đơn thỉnh cầu của một thành viên của nhóm Wagner, tổ chức bán quân sự do Yevgeny Prigozhin đứng đầu đã tổ chức một cuộc binh biến ngắn vào tháng trước.

Nếu vậy, vụ bắt giữ Girkin có thể chỉ ra một cuộc thanh trừng rộng lớn hơn những tiếng nói dân tộc chủ nghĩa của Nga, những người cho đến nay được phép chỉ trích nỗ lực chiến tranh phần lớn mà không bị trừng phạt, trong khi hàng nghìn nhà hoạt động tự do và phản chiến đã bị bỏ tù.

Tại Ukraine, Girkin tham gia vào việc sáp nhập Crimea và sau đó lãnh đạo lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, giữ thành phố Sloviansk bị chiếm đóng ở miền đông Ukraine cho đến khi nó bị quân đội Ukraine chiếm lại. Khi ở đó, Girkin, một người đam mê lịch sử tham gia vào các màn tái hiện, đã xét xử và hành quyết những người mà anh ta cho là đã cướp bóc theo luật của Liên Xô về công lý thời chiến.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 với Guardian , ông tự gọi mình là “nhân vật khó chịu” đối với Điện Kremlin.

“Họ không biết phải làm gì với tôi: tôi là anh hùng hay kẻ khủng bố?” anh ấy nói. “Họ không thể bắt bỏ tù tôi vì như vậy sẽ bị coi là cúi đầu trước phương Tây khi gọi tôi là kẻ khủng bố. Nhưng để vinh danh tôi cũng bất tiện cho họ, vì vậy tôi đang ở trong khoảng cách kỳ lạ này.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.