Lần đầu tiên Trung Quốc lên tiếng phản đối các mối đe dọa hạt nhân của Nga ở Ukraine

TVN

0 157

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 4-11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định ông phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân tại châu Âu. Đây là phát biểu được xem là trực diện nhất của ông Tập về vấn đề ngăn cuộc chiến Nga – Ukraine leo thang.

Ông Tập và Scholz nhất trí phản đối việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, theo ông Scholz và một báo cáo của Tân Hoa xã, vốn thường lặp lại các quan điểm chính thức của Bắc Kinh.

Cộng đồng quốc tế nên “phản đối việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, rằng không thể sử dụng vũ khí hạt nhân và không được tiến hành các cuộc chiến tranh hạt nhân, và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Á-Âu,” ông Tập nói theo Tân Hoa xã.

Các chuyên gia cho biết, bình luận đầu tiên thuộc loại này được cho là của nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2, đánh dấu sự thay đổi trong giọng điệu của Bắc Kinh sau khi chính phủ ở đó cho biết tuần trước rằng họ sẽ tăng cường hợp tác với Nga ở mọi cấp độ, các chuyên gia cho biết.

Francesca Ghiretti, nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Trung Quốc ở Berlin, cho biết: “Bắc Kinh thực sự không muốn tấn công hạt nhân hay chiến tranh.

Jude Blanchette, Chủ tịch Freeman về Nghiên cứu Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết, mặc dù các bình luận của ông Tập sẽ được ghi nhận tại Moscow, cho biết Trung Quốc sẽ sẵn sàng hoặc có thể tác động đến bất kỳ quyết định nào của Điện Kremlin. leo thang chiến tranh bằng cách sử dụng vũ khí không thông thường.

Ông nói: “Thực tế phũ phàng là nếu Putin sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân, cách nói của Bắc Kinh đối với Putin cũng không tác dụng”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết, cần có những nỗ lực để giải quyết hòa bình cuộc xung đột Ukraine và tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn hơn.

Ông Putin đã đưa ra một số lời đe dọa về việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine hoặc chống lại các đồng minh của Kyiv nếu họ tham gia quá sâu vào cuộc xung đột. Các mối đe dọa hạt nhân công khai chống lại các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương được phát sóng gần như hàng ngày bởi các đài truyền hình nhà nước Nga. Tuần trước, ông Putin và các nhà ngoại giao Nga dường như đi ngược lại hướng đi, với việc Tổng thống Nga tuyên bố không cần sử dụng vũ khí hạt nhân đối với Ukraine.

Nga được các chuyên gia phương Tây cho rằng có tới 2.000 cái gọi là “vũ khí hạt nhân chiến thuật” được cất giữ ở các địa điểm đặc biệt trên khắp đất nước, bao gồm cả một số nằm gần Ukraine. Những vũ khí này, bao gồm đạn pháo, có năng suất nhỏ hơn nhiều so với đầu đạn trong kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ và Nga nhưng có thể gây sát thương lớn hơn nhiều so với các loại vũ khí thông thường.

Những lời hăm dọa đã khiến các nhà lãnh đạo phương Tây lo lắng rằng ông Putin có thể tìm cách đảo ngược sự thể hiện kém cỏi của quân đội mình trên chiến trường bằng cách cho nổ một vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

“Chúng tôi đồng ý rằng các mối đe dọa hạt nhân là cực kỳ nguy hiểm,” ông Scholz, nhà lãnh đạo Nhóm G 7 đầu tiên đến thăm Bắc Kinh kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, đã tweet sau cuộc gặp với ông Tập. “Việc sử dụng những vũ khí như vậy sẽ vượt qua ranh giới đỏ,” ông nói thêm.

Ông cũng nói rằng ông đã yêu cầu ông Tập dùng ảnh hưởng của mình với Nga về vấn đề này.

Theo The Wall Street Journal

Leave A Reply

Your email address will not be published.