180 triệu trẻ em trên thế giới ‘‘thiếu ăn trầm trọng’’

TVN

0 134

Báo cáo về sức khỏe trẻ em của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, công bố hôm qua, 05/06/2024, cho biết có đến hơn 180 triệu trẻ em, tương đương với một phần tư trẻ em dưới 5 năm tuổi trên thế giới, bị ‘‘thiếu ăn trầm trọng’’.

Trả lời AFP, nhà dinh dưỡng học Harriet Torlesse, một tác giả của báo cáo, cho biết hơn 180 triệu trẻ nhỏ được xếp vào nhóm ‘‘thiếu ăn trầm trọng’’ nói trên được nuôi dưỡng chỉ với thực phẩm thuộc ‘‘hai nhóm’’ trong số ít nhất ‘‘5 nhóm thực phẩm’’ hàng ngày, theo quy định của UNICEF. Về chế độ ăn phù hợp với trẻ nhỏ, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc khuyến cáo ‘‘cần sử dụng hàng ngày tối thiểu các thực phẩm thuộc 5 trong số 8 nhóm sau: sữa mẹ, ngũ cốc, trái cây và rau quả giàu vitamin A, thịt hay cá, trứng, các sản phẩm sữa, các loại đậu, và các loại trái cây và rau quả khác’’.

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, bà Catherine Russell, nhấn mạnh: ‘‘Hơn 50% trẻ em được nuôi dưỡng với chỉ hai nhóm thực phẩm mỗi ngày, ví dụ như với gạo và một chút sữa mẹ, có nguy cơ mắc các chứng suy dinh dưỡng trầm trọng’’, thậm chí tử vong.

Còn theo nhà dinh dưỡng học Harriet Torlesse, ‘‘Các cơ quan như não bộ, tim và hệ thống miễn dịch, vốn rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, cho việc tự vệ chống bệnh tật, phụ thuộc vào các vitamine, khoáng chất, chất đạm’’. Nếu các trẻ em bị suy dinh dưỡng trầm trọng này có sống sót được và lớn lên, thì ‘‘chúng cũng sẽ không phát triển tốt. Chúng sẽ kém thành công hơn trong học tập, và đến tuổi trưởng thành, chúng cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiếm sống. Và điều này khiến cho nghèo đói xoay vòng hết đời này sang đời khác’’.

Tình trạng ‘‘thiếu ăn trầm trọng’’ ở trẻ dưới 5 tuổi tập trung vào 20 quốc gia, trong đó đáng lo ngại nhất là ở Somalia, Guinea, Guinea-Bissau và Afghanistan. Trong khi Somalia, quốc gia vốn được coi là nguy ngập nhất, có 63% trẻ dưới 5 tuổi là nạn nhân, thì với Gaza đang trong chiến tranh hiện nay, tỉ lệ này lên đến 90%, theo UNICEF.

66% trẻ dưới 5 tuổi bị ‘‘thiếu ăn’’
Bên cạnh nhóm hơn 180 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ‘‘thiếu ăn trầm trọng’’, còn có 440 triệu trẻ em dưới 5 tuổi khác (tương đương 66% trẻ ở độ tuổi này), sống tại khoảng 100 quốc gia thu nhập thấp và trung bình, bị ‘‘thiếu ăn’’, tức không được hưởng chế độ ăn với ‘‘5 nhóm thực phẩm tối thiểu’’ theo khuyến cáo của UNICEF.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.