Biển Đông: Trung Quốc “nhắc nhở” Úc

TVN

0 133

Trung Quốc kêu gọi Úc thông báo cho họ về các hoạt động hải quân ở Biển Đông và Biển Hoa Đông có tranh chấp trong khi một quan chức cấp cao Trung Quốc cảnh báo một sự cố nhỏ giữa quân đội hai nước có thể leo thang và phá hoại quan hệ song phương.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese hồi tuần trước nói rằng một chiến hạm Trung Quốc đã hành động nguy hiểm bẳng cách sử dụng sóng âm phản xạ trong vụ việc xảy ra với một tàu hải quân Úc ở vùng biển Nhật Bản khiến một lính thợ lặn bị thương.

Cũng chính tàu hải quân Úc này, chiếc Toowoomba, hôm 25/11 đã bắt đầu tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông lần đầu tiên, trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila xung quanh một bãi cạn có tranh chấp gia tăng.

Phát biểu tại Sydney hôm 28/11, trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Lưu Kiến Siêu, nói rằng sự cố xảy ra ở vùng biển tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, và đặt vấn đề tại sao hải quân Úc lại có mặt ở đó.

Ông Lưu phủ nhận chuyện Trung Quốc đã làm lính thợ lặn Úc bị thương. Cũng chính ông kêu gọi cần có ‘bất kỳ hình thức nào để tham vấn trước hoặc thông báo trước’ nhằm ngăn chặn hiểu lầm xảy ra giữa quân đội hai nước.

“Những sự cố nhỏ như vậy thực sự có thể leo thang nếu không được xử lý đúng cách”, ông nói, đề cập đến cảm xúc của công chúng. Ông đưa ra phát biểu này khi trả lời các câu hỏi tại một sự kiện do Viện Quan hệ Úc-Trung Quốc thuộc Đại học Công nghệ ở Sydney tổ chức.

Ông Lưu nói sự hiện diện của các tàu hải quân Úc dường như là một cách tuyên bố quan điểm về các chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông. “Lý do các tàu hải quân Úc có mặt ở đó thực sự là để kiềm chế Trung Quốc – đó là thông điệp mà chúng tôi thấy”, ông nói.

Ông kêu gọi chính phủ và quân đội Úc ‘hành động hết sức thận trọng trong lĩnh vực này’.

Úc trước đây từng nói rằng họ tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không của tất cả các quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế. Hai phần ba lượng thương mại của Úc đi qua Biển Đông.

Trong tháng 11 này, ông Albanese đã có chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Úc đến Trung Quốc trong 7 năm qua, sau những nỗ lực của cả hai bên nhằm ổn định quan hệ.

Ông Lưu nói ông hy vọng Úc có thể điều chỉnh lại việc rà soát đầu tư của Trung Quốc theo các yếu tố an ninh quốc gia.

Hai khoản đầu tư đất hiếm của các công ty Trung Quốc đã bị Ủy ban Đánh giá Đầu tư Nước ngoài của Úc chặn lại trong năm nay và Úc đã tìm cách thu hút khoản đầu tư lớn hơn của Mỹ vào lĩnh vực này.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.