Trung Quốc: Hành động của Philippines ở Biển Đông ‘cực kì nguy hiểm’!

TVN

0 100

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày thứ Hai cáo buộc Philippines liên tục xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc ở Biển Đông, truyền bá thông tin sai lệch và thông đồng với các lực lượng ngoài lãnh thổ để gây rối.

Philippines dựa vào sự ủng hộ của Mỹ để liên tục khiêu khích Trung Quốc, với hành vi “cực kì nguy hiểm” như vậy gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trong khu vực, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhân dân Nhật báo, viết trong một bài bình luận hôm thứ Hai.

Bộ ngoại giao Philippines và lực lượng đặc nhiệm quốc gia xử lý vấn đề Biển Đông không phản hồi ngay lập tức các yêu cầu bình luận trong Ngày Giáng sinh.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila đã gia tăng trong những tháng gần đây khi cả hai bên cáo buộc lẫn nhau về một loạt vụ va chạm ở Biển Đông, bao gồm cáo buộc Trung Quốc tông vào một tàu chở tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines trong tháng này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, chồng lấn lên những vùng mà Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan, Việt Nam và Indonesia tuyên bố chủ quyền. Một tòa án quốc tế vào năm 2016 đã phán quyết yêu sách chủ quyền của Trung Quốc là vô hiệu trong một vụ kiện do Philippines đệ trình. Bắc Kinh bác bỏ phán quyết này.

Trong một cảnh báo trực tiếp bất thường, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuần trước nói bất kì tính toán sai lầm nào trong tranh chấp với Philippines sẽ dẫn đến phản ứng kiên quyết từ Trung Quốc, đồng thời kêu gọi đối thoại để giải quyết “những khó khăn nghiêm trọng.”

Mối quan hệ song phương đã xấu đi cùng lúc Manila có những bước nhằm tăng cường quan hệ quân sự với Nhật Bản và Mỹ, cựu cường quốc thuộc địa và đồng minh phòng thủ của nước này trong bảy thập niên.

Trung Quốc trong tháng này bày tỏ sự tức giận trước việc Mỹ cử một tàu hải quân vào vùng biển gần khu vực tranh chấp, nơi Trung Quốc và Philippines đã có nhiều cuộc đối đầu trên biển.

Washington thường xuyên sử dụng hiệp ước phòng thủ với Manila để “đe dọa” Trung Quốc, ủng hộ một cách trắng trợn các hành vi vi phạm chủ quyền của Trung Quốc và “gieo rắc những lo lắng về an ninh,” Nhân dân Nhật báo nói.

Bài bình luận dưới bút danh Trung Thanh, hay “Tiếng nói Trung Quốc,” thường được sử dụng để đưa ra quan điểm của tờ báo về các vấn đề chính sách đối ngoại cho rằng điều đó là “cực kì vô trách nhiệm và nguy hiểm.”

Mao Ninh, người phát ngôn bộ ngoại giao, nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Hai: “Trung Quốc sẽ không suy yếu quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích hàng hải của mình.

“Dù vậy, cánh cửa đối thoại của Trung Quốc vẫn mở. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Philippines để giải quyết thỏa đáng các vấn đề hàng hải thông qua đàm phán và tham vấn.”

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.