Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ nhận mọi tội danh bị cáo buộc trước tòa án

TVN

0 142

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm (3/8) đã không nhận tất cả các cáo buộc hình sự từ bản cáo trạng của Biện lý Đặc biệt Jack Smith liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống 2020 và vụ hỗn loạn tại Điện Capitol hôm 6/1/2021.

Cựu tổng thống cùng với các luật sư của ông hôm 3/8 đã có mặt tại một tòa án liên bang ở thủ đô Washington DC. Ông Trump đã không nhận tất cả các cáo buộc hình sự khi đứng trước Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa Moxila Upadhyaya.

Trước đó, Biện lý Đặc biệt Jack Smith hôm thứ Ba (1/8) đã công bố bản cáo trạng truy tố ông Trump 4 tội danh, gồm: âm mưu lừa gạt chính phủ Mỹ; đe dọa các quyền hiến định; âm mưu cản trở một tiến trình chính thức; và cản trở một tiến trình chính thức. Nếu bị kết án tất cả các tội danh này, ông Trump có thể chịu án phạt tối đa 20 năm tù giam.

Luật sư Alina Habba của ông Trump nói bên ngoài tòa án, nhấn mạnh rằng dường như tất cả các bản cáo trạng truy tố ông Trump trước nay đều đến sau khi có những diễn tiến pháp lý bất lợi cho chính quyền Biden.

“Đây là can thiệp bầu cử đạt đỉnh điểm nhất, chống lại ứng viên tổng thống hàng đầu. Tổng thống Trump đang bị bao vây”, bà Alina Habba nói và cho biết thêm rằng cựu tổng thống và đôi ngũ pháp lý của ông sẽ tiếp tục “chiến đấu không chỉ cho cá nhân ông mà còn cho cả người dân Mỹ”.

Thẩm phán định ngày xét xử tiếp theo vào 28/8/2023.

Vụ án của ông Trump được giao cho Thẩm phán Tanya Chutkan chủ trì. Bà Chutkan đã đang phụ trách hơn chục vụ án xét xử các bị can liên quan đến vụ 6/1 và nhiều vụ trong số đó vị thẩm phán này đã đưa ra các mức phạt nặng hơn đề nghị của các công tố viên.

Những người ủng hộ cựu tổng thống bày tỏ lo ngại rằng ông sẽ không được xét xử công bằng, vì rằng bà Chutkan thường xuyên công khai chỉ trích ông Trump đồng lõa trong vụ bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1/2021.

Ông Trump tuyên bố rằng các công tố viên Mỹ có động cơ chính trị đã lần thứ ba truy tố ông bởi vì Tổng thống Joe Biden không thể đánh bại ông trong cuộc bầu cử 2024.

“Đây là một ngày rất buồn cho nước Mỹ”, ông Trump nói với báo giới hôm 3/8 sau khi không nhận tội tại tòa.

Ông Trump cho rằng kết quả thăm dò dân ý cho cuộc bầu cử 2024 là động lực cho các bản cáo trạng chống lại ông. “Đây là bức hại một đối thủ chính trị”, ông Trump nói trước khi lên máy bay rời Washington DC.

“Điều này chưa bao giờ được phép xảy ra trong nước Mỹ. Đây là bức hại một người đang dẫn đầu với con số rất đáng kể trong bầu cử sơ bộ Đảng Cộng hòa và cũng dẫn trước Biden rất nhiều”, ông Trump nói và khẳng định rằng khi bọn họ không thể đánh bại ông, họ sẽ bức hại ông và truy tố ông. Cựu tổng thống sau đó quả quyết: “Chúng ta sẽ không để điều này xảy ra trong nước Mỹ”.

Ông Trump hiện đã đối mặt với một bản cáo trạng liên bang liên quan đến cáo buộc xử lý sai tài liệu mật và một vụ án khác tại tiểu bang New York, truy tố ông tuyên bố sai về hồ sơ kinh doanh liên quan đến khoản chi tiền bịt miệng cho một diễn viên phim người lớn. Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự sau khi rời nhiệm sở.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.