Nhà làm phim nổi tiếng người Iran Dariush Mehrjui bị đâm chết cùng vợ

TVN

0 337

Nhà chức trách cho biết, một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất Iran, Dariush Mehrjui, đã bị đâm chết vào tối thứ Bảy cùng với vợ tại nhà của họ gần Tehran.

Theo trang web trực tuyến Mizan của cơ quan tư pháp, một chánh án tỉnh cho biết Mehrjui và vợ ông, Vahideh Mohammadifar, “đã thiệt mạng do nhiều vết đâm vào cổ”.

Theo Hossein Fazeli-Harikandi, chánh án tỉnh Alborz gần Tehran, Mehrjui đã gửi tin nhắn cho con gái ông, Mona, vào khoảng 9 giờ tối giờ địa phương mời cô ăn tối tại nhà của họ ở Karaj, phía tây Tehran. Nhưng khi đến nơi một tiếng rưỡi sau, cô tìm thấy thi thể của cha mẹ đã chết với vết thương chí mạng ở cổ.

Cảnh sát cho biết “không có dấu hiệu đột nhập nào được nhìn thấy tại hiện trường vụ án”, đồng thời nói thêm rằng “cửa ra vào” nhà của họ không bị hư hại. Tuy nhiên, họ cho biết “đã tìm thấy dấu vết” tại hiện trường mà họ tin là “có liên quan đến kẻ sát nhân”.

Hôm Chủ nhật, tờ báo Etemad đăng bài phỏng vấn vợ của nhà làm phim trước đó, nói rằng bà đã bị đe dọa và nhà của họ đã bị trộm.

Fazeli-Harikandi cho biết: “Cuộc điều tra cho thấy không có khiếu nại nào liên quan đến việc đột nhập trái phép vào biệt thự của gia đình Mehrjui và trộm đồ đạc của họ”.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng văn hóa Iran, Mohammad-Mehdi Esmaili, ca ngợi Mehrjui là “một trong những người tiên phong của điện ảnh Iran” và “người tạo ra những tác phẩm vĩnh cửu”.

Sinh năm 1939 tại Tehran, Mehrjui học triết học ở Hoa Kỳ trước khi trở về Iran, nơi ông ra mắt một tạp chí văn học và phát hành bộ phim đầu tiên vào năm 1967, Diamond 33, một tác phẩm nhại lại loạt phim James Bond.

Người đàn ông 83 tuổi này có sự nghiệp gắn liền với làn sóng điện ảnh mới của Iran. Bộ phim The Cow năm 1969 của ông là một trong những tác phẩm đầu tiên của phong trào. Sau đó, ông đạo diễn một loạt phim được đánh giá cao bao gồm Mr Gullible và The Cycle trước khi rời Iran sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Từ năm 1980 đến 1985, ông sống ở Pháp, nơi ông làm việc cho bộ phim tài liệu Hành trình đến vùng đất Rimbaud. Khi trở về Iran, anh đã nhận được thành công về mặt phòng vé với The Tenants năm 1987.

Năm 1990, ông đạo diễn Hamoun, một bộ phim hài đen tối chiếu 24 giờ trong cuộc đời của một trí thức bị dày vò bởi ly hôn và những lo lắng về tâm lý ở một công ty Iran bị các công ty công nghệ Sony và Toshiba lấn át.

Trong suốt những năm 1990, Mehrjui cũng miêu tả cuộc sống của những người phụ nữ trong Sara, Pari và Leila, một bộ phim tình cảm kể về một người phụ nữ vô sinh khuyến khích chồng mình cưới người phụ nữ thứ hai.

Trong cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Iran, Mehrjui cho biết ông “bị ảnh hưởng rất nhiều” bởi nhà làm phim Thụy Điển Ingmar Bergman và Michelangelo Antonioni người Ý.

“Tôi không làm phim chính trị trực tiếp để quảng bá một hệ tư tưởng hay quan điểm cụ thể. Nhưng mọi thứ đều mang tính chính trị,” ông từng nói.

Đối với Mehrjui, điện ảnh giống như “thơ ca không thể đứng về phía ai” và ông vẫn kiên quyết rằng “nghệ thuật không được trở thành một công cụ tuyên truyền”.

Ngoài sự nghiệp điện ảnh, ông còn dịch các tác phẩm của nhà viết kịch người Pháp Eugene Ionesco và nhà triết học Marxist người Đức Herbert Marcuse sang tiếng Ba Tư.

Leave A Reply

Your email address will not be published.